ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีน "รับทราบ" การทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา หวังให้ทุกฝ่ายสามารถจัดการ "ความแตกต่าง" ได้อย่างลงตัวภายใต้รัฐธรรมนูญ พร้อมผดุงความมั่นคง

ท่ามกลางการออกมาประณามการก่อการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาจากผู้นำของนานาประเทศ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่า "เรารับทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมา และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการทำความเข้าใจเหตุการณ์ครั้งนี้ให้มากขึ้น" พร้อมระบุ "จีนคือเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรของเมียนมา เราหวังว่าทุกฝ่ายของเมียนมาจะสามารถรับมือกับความแตกต่างของพวกเขาได้อย่างเหมาะสมภายใต้รัฐธรรมนูญและขอบข่ายของกฎหมาย และปกป้องความมั่นคงทางการเมืองและสังคมต่อไป"

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุ เมื่อเดือนที่ผ่านมา หวัง อี้ ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้เดินทางเยือนเมียนมาและมีการเข้าพบ มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ซึ่งขณะนี้ได้เข้าควบคุมอำนาจของประเทศเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนว่าขณะที่ผู้แทนทั้งสองประเทศพบกัน ได้มีการส่งสัญญาณบอกใบ้ว่าจะมีการก่อรัฐประหารหรือไม่ และทางการจีนจะมีการออกมาประณามการก่อรัฐประหารของเมียนมาหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แต่เลี่ยงไปพูดถึงประเด็นก่อนหน้าแทน

AFP - จีน เมียนมา ออซาน ซู จี หวังอี้
  • หวัง อี้ ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ขณะเข้าพบ อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา - เผยแพร่ภาพโดยสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา 21 ม.ค. 2564

ความสนใจหลักของจีนต่อประเทศเมียนมาอย่างหนึ่งคือธุรกิจของการนำเข้านำมันผ่านท่อส่งน้ำมันและก๊าซที่ทอดยาวตลอดประเทศเมียนมา ระยะทางราว 1,420 กิโลเมตร เริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2013 ขณะที่ในปี 2019 เพียงปีเดียวจีนสามารถทำเข้าน้ำมันดิบผ่านเส้นทางนี้มากกว่า 10.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้ากว่า 6.3%

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าจีนมีบทบาทสำคัญต่อประเทศเมียนมามาอย่างต่อเนื่อง มีความสัมพันธ์อันดีตั้งแต่เมียนมายังเป็น 'พม่า' และอยู่ภายใต้การปกครองของระบอบเผด็จการทหาร อย่างไรก็ตาม เมื่ออองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง รัฐบาลจีนก็เดิหน้าร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับเธอเช่นกัน