ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลดัน ‘หนองบัวลำภู‘ สู่เมืองท่องเที่ยว ทุ่มงบฯ สร้างซิปไลน์ ‘ภูแอ่น’ - วางระบบเดินทางภาคอีสานตอนบน พร้อมยกระดับ ศก.ทอผ้าพื้นเมือง ‘ลายบัวลุ่มภู‘

วันที่ 4 ธ.ค. ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2566 ที่ จ.หนองบัวลำภูว่า เหตุผลที่รัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน เลือกที่จะมาประชุม ครม. สัญจรครั้งแรกที่นี่ เนื่องจากจากรายได้ GDP ต่อหัวที่ต่ำที่สุดของ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งรัฐบาลจะเน้นเพิ่มรายได้ผ่านการเกษตร และการท่องเที่ยว ทั้งนี้ประชาชนต้องมีความปลอดภัยในชีวิตด้วย โดยเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหายาเสพติด 

ในแง่ของการท่องเที่ยว จ.หนองบัวลำภู มีแหล่องท่องเที่ยวที่เรียกว่า ‘ภูแอ่น’ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูเก้า ภูพานคำ ซึ่งแต่เดิมมีสกายวอล์คอยู่แล้ว โดยรัฐบาลจะเติมเสน่ห์ลงไป โดยใส่เครื่องซิปไลน์ระยะทางกว่า 1,000 เมตร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว 

พร้อมกันนั้น ยังเชื่อมโยงระบบคมนาคมในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (หนองบัวลำภู บึงกาฬ เลย หนองคาย และอุดรธานี) เข้าด้วยกัน โดยทำให้ จ.หนองบัวลำภู ไม่ถูกลืม พร้อมสร้างถนนเลี่ยงเมืองจากเลย-หนองบัวลำภู ที่ อ.นากลาง เพื่อลดอุบัติเหตุทางท้องถนน 

ในแง่ของประเพณี และวิถีชีวิต จ.หนองบัวลำภู โดดเด่นเรื่องผ้าทอพื้นเมือง โดยเฉพาะผ้าขิดสลับหมี่ลายบัวลุ่มภู โดยรัฐบาลจะส่งเสริมให้เกิดศูนย์ออกแบบเรียนรู้พัฒนาต่อยอดผ้าขิดสลับหมี่ขึ้นอีก 4 ศูนย์ จากเดิมมีเพียง 3 ศูนย์ เพื่อยกระดับการทอผ้าพื้นเมือง

ขณะที่ภาคการเกษตร รัฐบาลจะต้องเพิ่มพื้นที่ชลประทานให้ได้ 1.5 แสนไร่ เพื่อบรรเทา หรือขจัดปัญหาภัยแล้ง และภัยน้ำท่วมซ้ำซาก ผ่านโครงการสร้างฝายที่บ้านนาไร่ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา เพื่อให้มีน้ำเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งตามลำน้ำต่างๆ ที่เป็นลำน้ำขนาดเล็กทั่วจังหวัดทั้ง 6 อำเภอ

โดยรัฐบาลจะสร้างฝาย 92 แห่งทันที เพื่อเป็นฝายกักเก็บน้ำ น้ำจะได้ไม่แล้งเร็ว นอกจากนี้ยังจะสนับสนุนอุปกรณ์ชลประทาน เกี่ยวกับการบังคับน้ำ และระบายน้ำที่ลำพะเนียง ทำให้ชาวหนองบัวลำภูมีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทางการเกษตร โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านบาท