ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ ส.ส.ของ "ไพบูลย์" หลังได้ยุบพรรคตัวเองเพื่อหวังซบพรรคใหญ่ พร้อมชี้ว่า ขัดเจตนารมณ์ประชาชนที่ลงคะแนนเสียงให้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลฎีกา วินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ที่ กกต.มีมติเอกฉันท์ให้สิ้นสภาพพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562 จากการยื่นยุบพรรคตัวเอง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้การเลิกพรรคการเมืองดังกล่าวจะเป็นไปตามข้อบังคับของพรรค และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 90(1) และ มาตรา 92 (7) แต่เนื่องจากสถานะของนายไพบูลย์ ที่เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพียงหนึ่งเดียวของพรรคและยกเลิกพรรคตัวเองในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปีหลังจากการเลือกตั้ง ดังนั้น การจะไปสมัครอยู่พรรคการเมืองอื่นพร้อมกับตำแหน่ง ส.ส. อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะพรรคต่าง ๆ มีบัญชีรายชื่ออยู่แล้ว 

ที่สำคัญคะแนนเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นคะแนนรวมของพรรคที่เลิกหรือยุบไป ไม่ใช่ของนายไพบูลย์ จึงไม่อาจโอนไปให้พรรคอื่นได้ ซึ่งต้องสิ้นสุดไปตามการเลิกพรรคการเมือง และต้องทำให้การคิดคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้น กกต.ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลฎีกาวินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.ของนายไพบูลย์ ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(3) และ (10) แล้วหรือไม่ รวมถึง การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามมาตรา 92 (1)​ ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ด้วย  

นายศรีสุวรรณ ยืนยืนว่า เพื่อไม่ให้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นโมเดลการยุบเลิกพรรคการเมืองอื่น ๆ ในอนาคต ที่อาจลอกเลียนแบบกันได้ ซึ่งจะขัดต่อเจตนารมณ์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องการลงคะแนนให้กับพรรคการเมืองไปทำงานตามนโยบายที่หาเสียง ไม่ใช่เลือกไปให้ไปยุบเลิกพรรคเพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้า หรือใช้เล่ห์กลที่ฉ้อฉลเพื่อได้เป็น ส.ส.เท่านั้น

โดยวันนี้ กกต.ได้เชิญนายศรีสุวรรณ ให้ข้อมูลหรือไต่สวนตามระเบียบ กกต. จากที่ที่ได้ยื่นเรื่องร้องเรียน เมื่อ 24 กรกฎาคม เพื่อให้ กกต.ดำเนินการไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีที่พรรคพลังประชารัฐ จัดงานสัมมนาระหว่างวันที่ 21-22 กรกรฎาคม ในพื้นที่ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้รีสอร์ตที่มีปัญหาบุกรุกป่า เป็นสถานที่จัดงาน อีกทั้ง เข้าให้ข้อมูลและยืนยันเอกสารที่ได้ยื่นเรื่อง ต่อ กกต.กรณีที่สสบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :