ไม่พบผลการค้นหา
'อนุสรณ์' ห่วงรัฐจัดตั้งม็อบชนม็อบ วอน 'ประยุทธ' อย่าทำเหมือนเป็นรัฐบาลจากรัฐประหาร คุกคามผู้เห็นต่าง ขณะ กมธ.ปกครอง เตรียมส่งคณะทำงานดูม็อบต่างจังหวัด หวังคุ้มครองสิทธิ์ เตรียมเรียก กสทช.-ค่ายมือถือ แจงเหตุกวนสัญญาณม็อบปลดแอก

ที่พรรคเพื่อไทย อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีการชุมนุมของนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชน อนุสรณ์ กล่าวว่าสถานการณ์ขณะนี้พิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาล ที่ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนนิสิตนักศึกษา ซึ่งวันนี้ประชาชนมีคำถามว่าเป็นการพูดที่สวนทางกับการกระทำหรือไม่ จึงขอให้รัฐบาลเปิดใจฟังข้อเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอกอย่างตรงไปตรงมา อย่าทำตัวเป็นรัฐบาลจากรัฐประหารที่ข่มขู่คุกคาม ลิดรอนสิทธิเสรีภาพผู้เห็นต่าง หรือพยายามลดทอนผู้เข้าร่วมการชุมนุมและเมื่อลดจำนวนผู้ชุมนุมไม่ได้ ก็พยายามจัด 'ม็อบชนม็อบ' สร้างความเกลียดชังให้เกิดการเผชิญหน้า และข้อเรียกร้อง 3 ข้อนั้น รัฐบาลสามารถตอบสนองได้ทันที หากยื้อเวลา ตีสองหน้า หรือพูดอย่างทำอย่างปัญหาจะไม่จบ ปล่อยไว้นานปัญหายิ่งลุกลามบานปลาย ท่ามกลางสภาพที่นักเรียนทั่วประเทศกำลังแสดงออกรับกระแสการชุมนุม

อนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า การลดประสิทธิภาพช่องทางสื่อสารของผู้ชุมนุมหรือการก่อกวนหรือตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในบางช่วงเวลา ซึ่งกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ได้รับข้อร้องเรียนเรื่องนี้ ซึ่งต้องดูว่า ปัญหาเกิดจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือละเลย หรือถูกขอความร่วมมือจากผู้ใช้อำนาจให้ดำเนินการตัดสัญญาณมือถือผู้ชุมนุม ซึ่งหากเป็นอย่างหลังถือเป็นเรื่องอันตรายมาก เพราะผู้ชุมนุมหลักเป็นเยาวชน หากทางครอบครัวที่ติดต่อไม่ได้จะทำให้สถานการณ์ยิ่งไม่น่าไว้วางใจ

อนุสรณ์ เปิดเผยว่า อนุกรรมาธิการ ใน กมธ.ปกครอง จะรวบรวมข้อมูลเรื่องนี้และจะแจ้งไปยังกรรมาธิการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยจะเชิญผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต, กสทช. และกระทรวง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลว่า มีการกระทำที่เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนที่เป็นผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตที่มาร่วมทุนหรือไม่

นอกจากนี้ คณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชน ใน กมธ.การปกครอง จะส่งคณะทำงานลงไปในพื้นที่ชุมนุมส่วนภูมิภาคด้วย โดยจะไปรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองสิทธิ์ผู้ชุมนุมไม่ให้ถูกละเมิดหรือลิดดรอนในรูปแบบต่างๆ

ขณะที่ ชุมสาย ย้ำถึงการชุมนุมโดยสงบและสันติเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญและตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐจะดำเนินการอย่างไรต้องทำตามกฎหมาย โดยเฉพาะการพิจารณาว่าการชุมนุมของเยาวชนนักศึกษานั้นมีเจตนาที่จะทำกฎหมายหรือไม่ และขอให้ใช้ความอดทนอดกลั้นและเมตตาธรรมนำความยุติธรรมเพราะผู้ที่มาชุมนุมที่เป็นคนรุ่นใหม่ถือเป็นอนาคตของชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: