ไม่พบผลการค้นหา
'วิปฝ่ายค้าน' ยืนยันขอซักฟอก 5 วัน หากต่อรองไม่ได้ ก็ต้องถลกให้ครบ 11 รายชื่อ ตามข้อบังคับสภา ชี้รัฐบาลบีบเวลา-ตั้งองครักษ์เพราะกลัวโดนแฉ

วันที่ 29 มิ.ย. 2565 สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยระบุว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความพร้อมเต็มที่ เหลือเพียงรอทางรัฐบาลกำหนดวันเปิดญัตติมา ทั้งนี้ ทราบจากกระแสข่าวว่า รัฐบาลอาจพร้อมเข้าชี้แจงในวันที่ 19 ก.ค. และขอให้อภิปรายเพียง 4 วัน ขณะที่วิปรัฐบาลเสนอให้อภิปรายเพียง 3 วัน

สุทิน ยืนยันว่า ฝ่ายค้านขอจะขอระยะเวลาอภิปรายฯ 5 วัน รวมวันลงมติอีก 1 วัน แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่ยินยอม ก็ไม่จำเป็นต้องนัดเจรจากันอีก แต่ให้ถือเอาตามข้อบังคับสภาที่ให้อภิปรายฯ ให้ครบทั้ง 11 คน จึงจะจบอภิปรายฯ ได้ โดยประธานสภาฯ ได้นัดหมายเรื่องกำหนดระยะเวลาอภิปรายฯ ในสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้าเป็นอย่างช้า

สำหรับระยะเวลาอภิปรายจะยาวนานเกินไปหรือไม่ สุทิน ระบุว่า ฝ่ายค้านคำนึงว่าถ้าพูดเกินพอดี ชาวบ้านก็จะเซ็ง ก็ไม่เป็นผลดีกับฝ่ายค้านเอง ดังนั้น ฝ่ายค้านก็ต้องกระชับที่สุดภายในเวลาที่ขอ 5+1 วัน และยืนยันว่าจะอภิปรายได้ครบ แม้ไม่ครบก็จะไม่ขอวันเพิ่มอีก ให้คำมั่นว่าจะอภิปรายฯ ไม่เกิน 5 วันแน่นอน

"การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนคาดหวัง ติดตาม แต่ถ้ารัฐบาลขี้เหนียวเวลา ก็มองเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากรัฐบาล ต้องการทำรายการตรวจสอบให้ประสิทธิภาพน้อยที่สุด และกลัวที่จะถูกตรวจสอบ จึงบีบเวลาให้น้อย ถ้าไม่กลัวต้องให้เวลาเต็มที่ ถ้าไม่กลัวทำไมต้องตั้ง ส.ส. เป็นองครักษ์และมือปราบมารถึง 2 ชุด" สุทิน กล่าว

สำหรับร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ ที่ทางพรรคเล็กมีความพยายามจะผลักดันสูตรคำนวณแบบหาร 500 นั้น สุทิน ยืนยันว่า ต้องเป็นสูตรคำนวณแบบหาร 100 เนื่องจากเป็นไปตามแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐธรรมนูญ ไม่มีทางเป็นอื่นไปได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหากับการประกาศใช้กฏหมายในอนาคต จึงมีทางเดียวคือหารด้วย 100


และเมื่อถามถึงข้ออ้างของพรรคเล็กเรื่อง ส.ส.พึงมี ที่อาจเป็นการดับฝันแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย สุทิน ยอมรับว่า มีคำว่า ส.ส.พึงมี อยู่จริง แต่จะไม่เป็นการดับฝันพรรคเพื่อไทย เพราะได้สร้างเงื่อนไขการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบไว้แล้ว และรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า การคำนวณคะแนนต้องมีสัดส่วนสัมพันธ์กันทางตรง จึงมาใช้ ส.ส.พึงมี เชื่อมโยงไม่ได้ ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจากรัฐธรรมนูญปี 2562