ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในฉนวนกาซา ระบุกับสำนักข่าว Al Jazeera ว่า มีศพจำนวน 30 ร่าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ถูกเก็บกู้มาจากใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทิ้งระเบิดในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียของฉนวนกาซา

กระทรวงมหาดไทยของฉนวนกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากหลังจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ต.ค.) บนอาคารที่อยู่อาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดจากอาคารผู้ลี้ภัยทั้งหมด 8 แห่งในฉนวนกาซา

นอกจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 รายแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 27 คน โดยโรงพยาบาลอินโดนีเซียในฉนวนกาซาระบุว่า ทางโรงพยาบาลกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ “เรากำลังทุกข์ทรมานจากการขาดแคลนยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างรุนแรง” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอินโดนีเซียในฉนวนกาซาเหนือระบุกับสำนักข่าว Al Jazeera

อิสราเอลยังคงเดินหน้าทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ เพื่อตอบโต้การรุกรานของกลุ่มฮามาสบนดินแดนอิสราเอล เมื่อช่วงวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซา การทิ้งระเบิดใส่ค่ายผู้ลี้ภัยมีขึ้น ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามีพุ่งสูงขึ้นเป็น 4,651 ราย และยังมีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 14,245 ราย นับตั้งแต่การเข้าโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาส

ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งมีประชากรผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียน 3 แห่งที่ดำเนินการโดยสำนักงานบรรเทาทุกข์และกิจการแห่งสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) โดยโรงเรียนบางแห่งได้รับการดัดแปลงให้เป็นศูนย์พักพิง สำหรับครอบครัวผู้พลัดถิ่นหลายร้อยครอบครัว

นอกจากนี้ ยังมีการทิ้งระเบิดโดยอิสราเอล ใส่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียในช่วงก่อนหน้านี้ โดย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ต.ค. อิสราเอลได้ทำการโจมตีทางอากาศใส่ตลาดในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความแน่ชัดว่าการโจมตีดังกล่าว ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนเท่าใด

ผู้รอดชีวิตจากเหตุทิ้งระเบิดใส่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียรายหนึ่งกล่าวว่า เหตุการณ์สงครามฮามาส-อิสราเอลในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งไป “สำหรับฉัน ฉันเชื่อว่าเราจะไม่ปลอดภัย แม้หลังจากสงครามสิ้นสุดลงแล้ว ที่จริงแล้ว ฉันจะไม่มีวันรู้สึกเป็นอิสระ ตราบใดที่ปาเลสไตน์ถูกยึดครอง และผู้คนในปาเลสไตน์ถูกข่มขู่” อัสมา ตาเยห์ นักเขียนระบุกับสำนักข่าว Al Jazeera

การขนส่งความช่วยเหลือชุดแรกมาถึงฉนวนกาซาแล้ว เมื่อวันเสาร์ (21 ต.ค.) และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่กลุ่มบรรเทาทุกข์กล่าวว่า ความช่วยเหลือที่ส่งมาถึงฉนวนกาซาชุดแรกนี้ เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของความช่วยเหลือที่จำเป็น เนื่องจากประชาชนปาเลสไตน์หลายพันคนยังคงติดอยู่ในฉนวนกาซา 

ทั้งนี้ ก่อนหน้าวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นจุดเริ่มของสงครามฮามาส-อิสราเอล มีรถบรรทุกความช่วยเหลือหลายร้อยคันเดินทางฉนวนกาซาเป็นประจำในแต่ละวัน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/10/22/israeli-air-attacks-kill-30-in-gazas-jabalia-refugee-camp-civil-defence?fbclid=IwAR26zb-ATGDnqWC9NqKsS-b_ZTEt_XtYgi7YlPA5ROoPT3jMpk3qJ8Bs-5A