ไม่พบผลการค้นหา
'แพทองธาร' นำทีมเจรจา ‘เพื่อไทย’ ถก 'ก้าวไกล-พิธา'  เผยสองพรรคไร้ปัญหากัน หวังเดินหน้าตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เหตุประชาชน-ประเทศกำลังรอรัฐบาลมาแก้ปัญหาความเดือดร้อน ด้าน ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับขอโทษ ‘ก้าวไกล’ อยากให้ประเทศเดินหน้า ขณะที่ 'พิธา' ยังกั๊กผลหารือบอกจะประสานกันเรื่อยๆ

วันที่ 9 ส.ค. 2566 ที่ตึกไทยซัมมิท แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางมาหารือกับพรรคก้าวไกล โดย แพทองธาร ระบุภายหลังการหารือว่า วันเดียวกันนี้รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เรามาคุยกันว่า ตอนนี้อยู่ในสถานการณ์ใดบ้าง ทำความเข้าใจทั้งสองฝ่ายว่าเราทำงานถึงขั้นใดแล้ว  ส่วนคำตอบต่างๆ ขอให้รออีกนิด วันเดียวกันนี้ยังไม่พร้อมให้คำตอบใดๆ มันเป็นการรับฟังทั้ง 2 ฝ่าย

“เรามาคุยกันรับฟังความเห็นว่าที่ผ่านมาทำอะไรบ้าง ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยคุยเสมอว่าบางทีกองเชียร์ทั้งสองพรรคทะเลาะกัน แต่เราไม่เคยทะเลาะกัน เราคุยกันด้วยเหตุและผลเสมอ เราแสดงความเข้าใจซึ่งกันและกัน” แพทองธาร ระบุ

เมื่อถามถึงมิตรภาพการทำงานร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยในมิติการทำงาน เราทำงานด้วยกันได้ดีอยู่แล้วส่วนมิติทางการเมืองในสภาพบังคับเป็นไปตามที่พวกเราทราบ ฉะนั้นวันนี้จึงมาพบปะแลกเปลี่ยนกัน 

แพทองธาร กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จโดยมีเสียงสนับสนุนจากทั้ง สส.และ สว. พรรคเพื่อไทยเสียงเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบระบอบเหมือนเดิม แต่ในเมื่อพรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ พรรคก้าวไกลได้อันดับหนึ่ง ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้วส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย สิ่งที่ทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เรากำลังจะฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งที่สำคัญรออยู่ข้างหน้า มีประเทศและประชาชนที่เดือดร้อน มีต่างชาติที่รอลงทุน มีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่เราต้องช่วยผลักดันนโยบายเพื่อให้ประเทศไปต่อ เป็นสิ่งที่เพื่อไทยพยายามจะโฟกัสให้มากที่สุด และพยายามจะตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด

แพทองธาร ระบุว่า เมื่อสักครู่ได้เจอกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้รับฟัง เข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด ส่วนความสัมพันธ์ให้ลองไปถามพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ เราไม่มีปัญหากัน ในเวลานี้เราทำงานกันอย่างผู้ใหญ่ พูดแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ เป็นสิ่งที่เราต้องการทั้งสองพรรค

ส่วนกรณีที่ แพทองธาร โพสต์ภาพในไอจีส่วนตัว พาลูกชาย และลูกสาวไปฉีดวัคซีนเพื่อเตรียมตัวจะบินไปหา ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ แพทองธาร ตอบว่า “นั่นนะสิ” และกล่าวว่า จะเดินทางในเร็วๆ นี้

เมื่อถามต่อว่าตื่นเต้นหรือไม่ ที่จะพาลูกชายไปเจอคุณตา แพทองธาร ยังมีเรื่องตื่นเต้นอีกเยอะ ให้รอดู 

ส่วนการเดินทางกลับไทยของ ดร.ทักษิณครั้งต่อไป ตนเองจะเป็นคนแจ้งเองหรือไม่นั้น แพทองธาร ตอบว่า ให้นักข่าวรอดูเรื่องตื่นเต้น เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่จะทำให้นักข่าวตื่นเต้น

แพทองธาร ชลน่าน ภูมิธรรม IMG_0126.jpegแพทองธาร IMG_0134.jpeg

ด้าน ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ในที่ประชุมได้มีการขอโทษหรือขอขมาพรรคก้าวไกลตามที่ออกข่าวหรือไม่นั้น โดยย้ำว่า ก็ได้ขอโทษไปแล้ว และถ้าอะไรที่ตนทำไปแล้ว และรู้สึกผิดพลาดตนก็พร้อมขอโทษ เพราะอยากให้ประเทศเดินหน้า อะไรก็ได้ที่ทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้ก็ดี แต่ทุกอย่างก็ได้พูดคุยกัน ทุกคนก็นำไปคิดต่อ ทุกอย่างยังมีเวลา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีโอกาสกลับมาจับมือพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาล 312 เสียงเหมือนเดิมหรือไม่ ภูมิธรรมระบุว่า “อีกสักครู่ ไม่นานเราจะได้ทราบ”

แพทองธาร ชลน่าน ภูมิธรรม IMG_0128.jpegแพทองธาร ชลน่าน ประเสริฐ IMG_0127.jpeg

'พิธา' ชิ่งหลังคุย 'เพื่อไทย' บอก วันนี้แค่คุย และจะประสานกันเรื่อยๆ

ด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุหลังหารือกับพรรคเพื่อไทยว่าได้รับฟังซึ่งกันและกัน แต่ยังไม่มีอะไร คงต้องคอยประสานกันเรื่อยๆ แต่ต้องประสานกัน 

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะโหวตให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ พิธา กล่าวว่า วันนี้หารืออย่างเดียวก่อน และยังไม่มีแผนนำเรื่องนี้ไปพูดคุยกับ ส.ส.ในพรรค