ไม่พบผลการค้นหา
เสียงคนดนตรีผู้ร้อยเรียงความเจ็บปวดจากใจแผ่นดิน บนผืนป่าแห่งจิตวิญญานถึงคนในป่าคอนกรีต

แม้รัฐบาลจะรับข้อเสนอของภาคีsaveบางกลอย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับตระบัตสัตย์ในเวลาไม่ทันข้ามวันว่า “ชาวบ้านไม่มีสิทธิกลับใจแผ่นดิน” พื่นที่จิตวิญญานของชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ หลังปักหลักตั้งหมู่บ้านบริเวณเชิงสะพานชัยมรุเชษฐ์ ข้างทำเนียบรัฐบาล นานนับ 10 วัน

ผู้คนมากหน้าหลายตา ร่วมกันขึ้นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นทั้งเสียงจากนักวิชาการ นักการเมือง รวมถึงศิลปินที่ออกมาถ่ายถอดร่องรอยความบอบช้ำ นานกว่า 25 ปี ที่ชาวบ้านต้องเผชิญชะตากรรม ภายใต้อำนาจรัฐที่ฝังมายาคติการอนุรักษ์ป่า และสวมหมวกผู้ทำลายให้กลุ่มชาติพันธุ์


"ถูกกล่าวหาว่าเป็นต่างด้าวไร้สิ้นแผ่นดิน ถูกพาดพิงถูกตีราคาไร้ความเป็นไทย ความเป็นคนเท่ากันไม่ว่าชาติพันธุ์พันธุ์ไหน กล่องดวงใจเคยฝากเอาไว้ข้างในผืนป่า"


บทเพลงถึงบางกลอยที่ถูกปรุงแต่งจากสัญชาตญาน 'จ๋าย-อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี' ร้องนำ-กีตาร์ แห่งวงไททศมิตร เป็นหนึึ่งในกลุ่มศิลปินที่ออกมา Call Out สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสิทธิเสรีภาพที่ผูกมัดพันธนาการ

หลังสิ้นเสียงปรบมือหนุ่มมาดเซอร์ผู้ยึดเหนี่ยวตามเส้นทาง 'เพลงเพื่อชีวิต' เขาฉีกตัวหลบมุมออกจากมวลชน เริ่มบทสนทนากับ 'วอยซ์' ภายใต้ฉากหลังคือภาพ 'ปู่คออี้' ผู้นำจิตวิญญานชาวบางกลอย 

ทำไมถึงออกมาร่วม save บางกลอย

"ความจริงเราติดตามมาตั้งแต่ ก่อนที่เขาจะย้ายมาอยู่ตรงนี้ เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับเขา คิดแบบง่ายถ้าสมมติเราอยู่บ้านเฉย อยู่ดีๆมีคนมาไล่เราออกจากบ้าน ว่าที่แผ่นดินนี้มันไม่ใช่ของเรา เราว่ามันเศร้านะมันสามารถมองได้ง่ายๆในหลักมนุษยธรรม ว่าใครที่เห็นใครที่รู้ น่าจะรู้สึก"

มายาคติคนชาติพันธุ์รุกป่า

"คิดแบบโง่ๆ เบสิคมากเลยว่าคงไม่มีใครอยู่บ้านแล้ว ตัดเสาบ้านตัวเอง เอาน้ำมันมาราดเผาบ้านตัวเอง มันไม่มีหรอก ซึ่งชาวบ้านบางกลอยเขาอยู่มาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ คนมันอยู่ร่วมกับป่ามาตั้งนานแล้ว มันก็เกื้อกูลกัน 

"มันไม่ใช่ว่าเขาอยู่แล้วจะสร้างความเดือดร้อน หรือทำอะไรให้กับป่าที่อยู่ เขาก็อยู่กันได้ดีโดยตลอด แต่เราว่าปัญหามันคือการควบคุมของรัฐมากกว่า ที่อยู่ดีๆก็ตั้งกฎโดยที่เขาไม่รู้ด้วยซ้ำ อยู่ๆก็ไม่ใช่ของกูแล้วเหรอ"

กิจกรรมม๊อบบางกลอย150364
  • กลั่นเสียงเพลงสู่คนบางกลอย

คนอยากกลับบ้านแต่ไม่มีบ้านให้กลับ

"โหว..ไม่ว่าจะวัยเด็กในวัยเรียนหนังสือ เวลาที่อ่อนแอเราก็กลับบ้าน หรือแม้แต่เวลาเราแก่ แก่จนถึงบั้นปลายแล้ว เราก็อยากกลับไปตายที่บ้านเกิดถูกไหม แต่การที่ไม่มีแผ่นดินแล้ว มันเศร้ามากนะ"

เรื่องด่วนที่ไม่ถูกมองเห็น

"ต้องการที่จะสื่อสารคนที่เขายังไม่ได้รู้ข้อมูลนี้ ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่ชาวบ้านบางกลอยเจอคืออะไร เราต้องการให้เขารู้ ใครได้ยินได้ฟัง หรือได้รู้ก็น่าจะเห็นอกเห็นใจกับชะตากรรมที่เขาเจอ เลยอยากนำเสนอตรงนี้ เพราะว่าเราก็เห็นว่าข่าวมันไม่ได้กระเตื้องเท่าไหร่ กระแสของบางกลอยมันไม่ได้บูม แต่สำหรับเรามันคือเรื่องเร่งด่วน"

จากศิลปินถึงผู้มีอำนาจ

"มันแก้ไขได้ง่ายมาก ก็แค่ลงมาคุยกับเขา มันมีวิธีจัดการ ก็อย่างที่บอกชาวบ้านเขาอยู่ในป่า มาตั้งนานแล้ว ทำไมมันไม่เกิดการร่วมมือที่รัฐกับชาวบ้านไปเลย ช่วยกันดูแลก็ได้ ให้เขาได้กลับบ้านเขา เราว่าแม่งมันเป็นพื้นฐานความเป็นมนุษย์ที่จะเข้าใจ แต่เขาอยู่มาก่อนที่กฎหมายมันจะมี ก่อนที่ พ.ร.บ.อุทยานฯมันจะเกิด ดังนั้นอยู่ดีๆไปไล่เขา มันไม่ได้"

"ถ้ายังมีความเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์กันอยู่ เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้"

อ่านเพิ่มเติม


พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ
ผู้สื่อข่าว Voice Online
91Article
1Video
0Blog