ไม่พบผลการค้นหา
โจชัว หว่อง อดีตแกนนำขบวนการออคคิวพาย เซ็นทรัล ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ผู้ว่าการฮ่องกง ลาออกและหยุดการดำเนินคดีทางการเมืองกับผู้ชุมนุมทุกคดี นอกจากนี้ยังระบุว่าพร้อมที่เข้าร่วมชุมนุมเพื่อต่อสู้กับกฎหมายที่ไม่ชอบธรรม

โจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโตและอดีตแกนนำขบวนการออคคิวพาย เซ็นทรัล ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำแล้วหลังจากถูกศาลสั่งจำคุกตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังแพ้การอุทธรณ์คดีดูหมิ่นศาล เนื่องจากเมื่อศาลฮ่องกงได้ตัดสินจำคุกโจชัว หว่องเป็นระยะเวลา 3 เดือน เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ฐานฝ่าฝืนคำสั่งศาลและไม่ยอมออกจาพื้นทีการประท้วงระหว่างจัดชุมนุม ซึ่งเป็นการกีดขวางการจราจร

โจชัว หว่องได้ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ทันทีหลังออกจากคุก โดยได้เรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการฮ่องกงลาออกจากตำแหน่งและยังเรียกร้องให้หยุดการดำเนินคดีทางการเมืองทุกคดีด้วยเช่นกัน

โจชัว หว่อง ยังกล่าวว่า เขาจะเข้าร่วมชุมนุมกับชาวฮ่องกงนับล้านคนเพื่อต่อสู้กับกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมนี้ และยังระบุว่า นี่เป็นเวลาที่นางแคร์รี หล่ำควรลาออกจาตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกง เพื่อรับผิดชอบการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนที่เขาจะเข้าคุกเมื่อเดือนพฤษาคมที่ผ่านมานั้น เขาและกลุ่มผู้สนับสนุนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยุติกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีน ก่อนที่การชุมนุมประท้วงข้อกฎหมายดังกล่าวของชาวฮ่องกงจะมีขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ชุมนุมเข้าร่วมถึง 2 ล้านคนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของชาวฮ่องกงได้กดดันจนรัฐบาลฮ่องกงยอมระงับการพิจารณากฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) ขณะที่นางแคร์รี หล่ำได้ออกมาขอโทษต่อผู้ชุมนุมและชาวฮ่องกงกรณีทีผลักดันกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภา

ขณะที่ชาวฮ่องกงหลายรายที่เข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ครั้งล่าสุดในฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว 'วอยซ์ออนไลน์' ซึ่งเกาะติดรายงานสถานการณ์ดังกล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้แตกต่างจากการรวมตัวของกลุ่มแกนนำ 'ปฏิวัติร่ม' เมื่อปี 2014 เพราะการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีองค์กรจัดตั้งหรือแกนนำที่ชัดเจน แต่ผู้ชุมนุมจะส่งต่อข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง