ไม่พบผลการค้นหา
นาซ่ามีแผนจะเปิดให้บริการที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวอวกาศในปี 2020 ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุ สหรัฐฯ จะต้องไปถึงดาวอังคาร

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ประกาศพร้อมให้บริการที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปเยีอนอวกาศในปี 2020 โดยคิดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้เข้าพักในราคาคืนละ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,085,000 บาท

เจฟ เดวิต ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของนาซ่า กล่าวว่า "นาซ่ากำลังเข้าสู่ในโลกของการแข่งขันทางการตลาดและการสร้างโอกาสในเชิงพาณิชย์ในรูปแบบที่นาซ่าไม่เคยทำมาก่อน"

สำหรับทริปการขึ้นไปพักผ่อนบนสถานีอวกาศนานาชาตินั้น นาซ่าระบุว่าจะต้องขึ้นไปกับยานขนส่งอวกาศของสหรัฐฯ เท่านั้น โดยนาซ่าจะเป็นผู้จัดหายานขนส่ง รวมไปถึงนักบินอวกาศที่ผ่านคุณสมบัติของนาซ่า ปัจจุบันมี 2 บริษัทที่ร่วมในภารกิจเชิงพาณิชย์ของโครงการนี้คือ บริษัทสเปซ เอ็กซ์ของ อีลอน มัสก์ และบริษัทโบอิ้ง ที่กำลังอยู่ในขึ้นตอนการสร้างยานขนส่งอวกาศ สตาร์ไลเนอร์

ทั้งนาซ่ายังกล่าวว่า นักท่องเที่ยวอวกาศนั้นจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปสำรวจและเที่ยวในสถานีอวกาศได้เป็นระยะเวลา 30 วัน 

ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯออกมากล่าวว่า สหรัฐฯ ควรไปให้ถึงดาวอังคาร ซึ่งในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวถึงนาซ่าวานนี้ (7 มิ.ย.)ว่า งบประมาณที่สหรัฐฯ สนับสนุนให้นาซ่าทั้งหมดนั้น นาซ่าไม่ควรจะต้องมากล่าวถึงภารกิจไปดวงจันทร์อีกต่อไป เพราะเป็นสิ่งซึ่งสหรัฐฯ ได้ทำไปแล้วเมื่อ 50 ปีที่แล้ว 

ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า 'ดาวอังคารนั้นมีดวงจันทร์เป็นส่วนหนึ่ง' ซึ่งข้อความดังกล่าวก่อให้เกิดข้อถกเถียงในวงการนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งที่ผ่านมาดวงจันทร์นั้นไม่เคยถูกยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของดาวอังคาร แม้ว่า ดาวอังคารและดวงจันทร์นั้นจะมีระยะห่างกันเพียง 140 ล้านไมล์

นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่งประกาศว่า สหรัฐฯ กำลังจะไปดวงจันทร์อีกครั้ง ซึ่งสหรัฐฯ มีโครงการจะส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์ในปี 2024

ที่มา BBC / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง