ไม่พบผลการค้นหา
‘ธรรมนัส’ ขนทัพหน้า แถลงความคืบหน้าปราบ ‘หมูเถื่อน’ กร้าว หากใครเอี่ยว ดําเนินคดีหมด รับลูก นายกฯ สั่งลุยเต็มที่ แม้คดีอยู่กับดีเอสไอ

วันที่ 25 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.), พ.อ.รวิรักษ์ สัตตบุสย์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช, บัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง, สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และพล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมแถลงข่าวประกาศนโยบายทำสงครามสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และภาคการเกษตรของประเทศ 

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ตั้งแต่ลงพื้นที่ ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่ามีการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนหมูเถื่อนมากับสินค้าประมง พบความผิดมากกว่า 220 คดี จากการปลอมแปลงเอกสารขออนุญาตนำเข้าสินค้าประมง แต่กลับนำสินค้าประเภทเนื้อหมู จำนวน 1,800,000 กิโลกรัม เนื้อวัว 4,000,000 กิโลกรัม สร้างมูลค่าความเสียหาย 1400 ล้านบาท ต่อภาคการเกษตร ทางกระทรวงเกษตรได้ไปยื่นดำเนินคดีกับบริษัทนำเข้า ซึ่งพบว่ามีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารเพิ่มขึ้นสองเท่า มูลค่าความเสียหายเกือบ 3000 ล้านบาท

อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้าน มีทั้งนักกฎหมาย ผู้เชี่ยวชาญด้านเอกสาร และผู้เชี่ยวชาญปศุสัตว์ เราได้แจ้งความที่กรมสอบสวนกลางกับ 3 บริษัทผู้นำเข้า คือ บริษัท ศิขัณทิน เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท สมายล์ ท็อป เค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริบูรณ์ เทรดดิ้ง พบความผิดปกติว่า บริษัท ศิขัณทิน เทรดดิ้ง จำกัด ใช้ใบรับรองสุขอนามัยสัตว์ที่ได้รับการรับรองจากประเทศบราซิล มาปลอมแปลงข้อมูลให้เป็นใบรับรองสุขภาพสัตว์น้ำ ยื่นขอตรวจที่ด่านชลบุรี 

เมื่อตรวจสอบไปยังต้นทางได้รับการยืนยันว่าเป็นเอกสารปลอม กรมประมงได้แจ้งความต่อตำรวจสอบสวนกลางให้ดำเนินคดี 4 ข้อกล่าวหา คือ ความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร ม.264 ความผิดฐานใช้เอกสารปลอม ม.268 ความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ม.137 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว นำข้อมูลพยานหลักฐานข้อเท็จจริงมาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน เพื่อต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

ด้าน พล.ต.ต.วิทยา เผยว่า มีบริษัทนำเข้า 3-5 ราย นำใบรับรองสุขาอนามัยสัตว์ (Health certificate) เอกสารปลอมกระทรวงเกษตรฯ และกรมสอบส่วนกลาง ยืนยันว่าใบที่แสดงไม่ได้ออกจากต้นทาง มูลเหตุจูงใจเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี และหลีกเลี่ยงการกักกันโรค ที่กำลังทำการสืบสวนขยายผลไปยังกลุ่มนายทุน ที่อยู่เบื้องหลัง

ขณะที่ รองเลขา ป.ป.ง. เผยว่า เราได้รับคำสั่งให้สนับสนุน การปฎิบัติของกระทรวงเกษตรฯ ในการใช้กฎหมาย นอกจากคดีอาญา ความผิดทางการเงิน ป.ป.ง. จะดำเนินการในทางแพ่ง นอกจากจะติดคุก จะหมดตัวด้วย ส่วนทางด้านของ พันเอกรวิรักษ์ ย้ำว่า เรื่องนี้ยังไม่จบเท่านี้ เพราะจะมีผู้ประกอบการที่จะถูกดำเนินคดีอีก 9 บริษัท และคดีมีมากกว่า 400 คดี 

เมื่อผู้สื่อข่าว ข้อมูลชุดนี้เป็นตัวเดียวกับที่ DSI. กำลังทำอยู่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า เป็นชุดเดียวกัน แต่ในส่วนของกรมประมงและหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช เราป้องกันการนำเข้าสินค้าประมงผิดกฎหมายที่นำมาขยายต่อ

ทางด้าน หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช เผยว่า เหตุเกิดจากวันที่ ร.อ.ธรรมนัส ไปตรวจที่แหลมแหลมฉบัง ซึ่งในตู้คอนเทนเนอร์พบว่ามีหมูเถื่อนที่ข้างใน กรมประมงจึงได้จัดตั้งวอร์รูม ความผิดปกติที่เราเจอเป็นเส้นทางใหม่ของสินค้าประมง สำหรับเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่พบมีความผิดปกติ เราเปิดหลักฐานชิ้นใหม่ในข้อกล่าวหาต่างๆ เป็นการเริ่มต้นปลอมแปลงเอกสารนำเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย

ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า ส่วนใหญ่ใช่บริษัทเดียวกัน แต่จะเพิ่มอีก 5 บริษัท เป็นประเด็นใหม่ที่ดีเอสไอดำเนินคดีกับผู้นำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อขยายผลสามารถตรวจสอบและพบหลักฐานว่าเราจะดำเนินคดีเพิ่มอีก 220 คดี และจะเริ่มอีก 400 กว่าคดี ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อภาคการเกษตรไม่ต่ำกว่าสามถึง 4,000 ล้านบาท หรืออาจจะมีมูลค่าถึงหมื่นล้าน 

ส่วนคดีที่มีจำนวนเยอะแบบนี้ จะต้องประสานกับดีเอสไอในการดำเนินคดีหรือไม่ แบะมีความเชื่อมโยงกับคดีที่ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า นายกฯ เห็นว่าเรื่องนี้สำคัญและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบคดีนี้โดยตรง ซึ่งสามเดือนที่ผ่านมาเราทำงานเชิงรับกันมาตลอดและกรมสอบสวนกลางจะเป็นเจ้าภาพหลักในการติดตามคดีทั้งหมด และในอนาคตจะประสานให้เอสไอมาช่วยรับผิดชอบถ้าข้องกับคดีเก่าเก่า “ไม่ใช่ว่าเราไม่ไว้ใจการทำงานของดีเอสไอ แต่เป็นการทำงานที่ต้องช่วยกัน” เพราะในหลายคดีก็ทำงานรวดเร็ว แต่คดีที่สร้างความเสียหายภาคการเกษตร มีความจำเป็นที่ต้องทำงานใกล้ชิดอย่างละเอียด นายกฯ มอบหมายให้กรมสอบสวนการดำเนินคดีแล้ว

พันเอกรวิรักษ์ ย้ำว่า เอกสารที่ตรวจเจอก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้ขอกับกรมประมงและกรมปศุสัตว์ แต่เอกสารที่เปิดวันนี้ ต้องใช้ความชำนาญโดยเฉพาะ ไม่ใช่แค่กรมประมงแต่กรมปศุสัตว์ที่มีความเชี่ยวชาญต้องมานั่งหาสาเหตุร่วมกัน ถ้าไม่ใช่ผู้ชำนาญการ ตนขอตอบได้เลยว่าไม่ใช่เอกสารที่จะตรวจพบความปกติได้ง่าย

ร.อ.ธรรมนัส ย้ำอีกว่า คดีกว่า 200 คดี หาดมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ตนได้มอบนโยบายให้กับอธิบดีกรมประมงและอธิบดีกรมปศุสัตว์ ดำเนินคดีได้เลยหากมีเจ้าหน้าที่รัฐระดับไหนก็ตามมีส่วนเกี่ยวข้อง ตอนนี้ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนสอบสวนเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ส่วนคดีนี้จะมีตอหรือไม่นั้น เราทำงานตามหน้าที่เพื่อตอบสังคมว่ากำลังทำอะไรอยู่ แม้จะเจออุปสรรค แต่นายกฯ ได้กำชับให้เดินหน้าเต็มที่ ตนไม่ต้องการจะพูดคำว่าโค่น แต่ต้องทำลายวงจรอุบาทว์นี้ให้ได้ และหากพบว่าบริษัทนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์เกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินคดีเช่นกัน