ไม่พบผลการค้นหา
สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยภาพ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือขณะกำลังช่วยแบกโลงศพของ ฮยอน ชอยเฮ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศ ที่เพิ่งเสียชีวิตลง เพื่อนำไปฝังในสุสานแห่งชาติ ในขณะที่เกาหลีเหนือกำลังเผชิญหน้าอยู่กับการระบาดของ “ไข้” ที่กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศ ทั้งนี้ คิมปรากฏตัวในงานศพโดยไม่ได้สวมหน้ากากแต่อย่างใด

คิมปรากฏตัวเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) เพื่อช่วยแบกโลงศพของ ฮยอน จอมพลของกองทัพประชาชนเกาหลี โดยจากรายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า ฮยอนมีบทบาทสำคัญในการดูแล คิม จองอึน ในฐานะผู้นำคนต่อไปของประเทศ ก่อนที่ คิม จองอิล พ่อของคิมรุ่นที่สามจะเสียชีวิตในช่วงปลายปี 2554

ภาพถ่ายทอดของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยให้เห็นคิมที่กำลังแบกโลงศพ ก่อนโปรยดินเพื่อฝังโลงพร้อมร่างของฮยอนลงในสุสานแห่งชาติ พร้อมกับทหารในเครื่องแบบสีเขียวมะกอก และประชาชนในเสื้อชุดสีเข้มที่กำลังยืนไว้ทุกข์จอมพลแห่งกองทัพเกาหลีเหนือ สำนักข่าว KCNA รายงานว่า มีทหารและประชาชน “จำนวนมาก” ที่มารวมตัวกันตามท้องถนนเพื่อไว้อาลัยร่างของฮยอนที่เคลื่อนผ่านไปยังสุสาน

ปัจจุบัน เกาหลีเหนือกำลังเผชิญหน้าอยู่กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ทั้งนี้ ตั้งแต่ราวต้นเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเปิดเผยเพียงแค่ตัวเลขของผู้ที่มีอาการเป็นไข้ในแต่ละวันเท่านั้น ในขณะที่ทางการเกาหลีเหนือยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงไม่กี่กรณีเท่านั้น

จากรายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือในวันนี้ (23 พ.ค.) เผยว่า มีประชาชน 2.8 ล้านคนที่เกิดอาการป่วยขึ้น โดยระบุว่าเป็นผู้ที่มีอาการเป็นไข้โดยไม่มีสาเหตุ ในขณะที่ทางการเกาหลีเหนือรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาจากไข้ปริศนาเพียงแค่ 68 ราย ท่ามกลางความสงสัยว่าอาจมีการปิดบังข้อมูล เนื่องจากตัวเลขอัตราการเสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อ ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

เกาหลีเหนือทำการตรวจหาเชื้อประชาชนในจำนวนที่น้อยมาก ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสูงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จากการระบาดของเชื้อโอไมครอนที่มีอัตราในการแพร่ระบาดที่ลุกลามได้เร็ว ประกอบกับการที่ประชาชนเกือบทั้งหมดของเกาหลีเหนือ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้แต่อย่างใด ทั้งนี้ ความพยายามในการตรวจหาเชื้อที่น้อยและการปกปิดข้อมูล ถูกคาดการณ์ว่าเป็นไปเพื่อการป้องกันไม่ให้คิมได้รับความเสียหายในทางการเมือง

เกาหลีเหนือยังตงมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด และกำหนดการห้ามการเดินทางข้ามจากภูมิภาคหนึ่งไปสู่ภูมิภาคหนึ่ง แต่ยังคงอนุญาตให้มีการดำเนินกิจกรรมทางการเกษตร เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม เพื่อไม่ให้ประเทศพบกับวิกฤตทางเศรษฐกิจที่จะเลวร้ายลงจากเดิม ซึ่งเกาหลีเหนือกำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่แล้ว

ในวันนี้ สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือเผยว่ามีประชาชนที่มีอาการเป็นไข้ 167,650 ราย จากการตรวจหาเชื้อตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานพบจำนวนผู้เป็นไข้ที่พุ่งขึ้นสูงกว่า 390,000 รายเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยมีรายงานว่ามีประชาชนเสียชีวิตเพิ่มอีกเพียงแค่หนึ่งราย ซึ่งคิดอัตราการเสียชีวิตจากอาการไข้เพียงแค่ 0.002%

“คณะกรรมการกลางของพรรคจะปกป้องชีวิตอันล้ำค่า และอนาคตของพวกเขาด้วยความมั่นใจถึงชัยชนะอย่างแน่นอน และจะเพิ่มความพยายามอย่างมากขึ้นเป็นสองเท่า” KCNA ระบุ ทั้งนี้ เกาหลีเหนือมีประชากร 26 ล้านคน และส่วนมากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ยังมีรายงานอีกว่าประชาชน 40% กำลังเผชิญหน้ากับการขาดแคลนอาหาร ระบบบริการสาธารณสุขที่พังทลาย และขาดยากับเวชภัณฑ์อย่างรุนแรงเรื้อรัง


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/23/kim-jong-un-buries-mentor-amid-north-korea-covid-crisis?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3dcUcgm9e8tMQBm6ZIQUmD0wI5H2JnmLULY1j4CEJvqF8eq8DL8p5HIMQ