ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ปาสกาล แฟร์ริแอร์ หญิงชาวแคนาดา-ฝรั่งเศส วัย 55 ปี รับสารภาพว่าเธอส่งซองพัสดุที่บรรจุสารพิษไรซินไปให้แก่ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น โดยเธอยอมรับว่าเธอทำสารพิษดังกล่าวขึ้นในบ้านพักของตัวเองเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2563

แฟร์ริแอร์นำสารพิษไรซินบรรจุลงในซอง ซึ่งมีจดหมายจ่าหน้าซองถึงทรัมปฺ์ที่ทำเนียบขาว รวมถึงซองจดหมายที่จ่าหน้าซองถึงหน่วยงานทางกฎหมายของรัฐในมลรัฐเท็กซัสอีก 8 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับสถานคุมขัง ที่แฟร์ริแอร์เคยถูกคุมตัวอยู่ในนั้นมาก่อน

ทั้งนี้ ไรซินเป็นยาพิษร้ายแรง ซึ่งสามารถผลิตขึ้นจากของเสียที่เกิดจากการแปรรูปเมล็ดละหุ่ง โดยมันสามารถถูกผลิตออกมาในรูปแบบเป็นผง ละออง หรือของเหลว หรือในรูปแบบเม็ด

จากข้อความในจดหมายแต่ละฉบับบนเอกสารของศาล แฟร์ริแอร์เขียนว่าเธอมี “ของขวัญพิเศษ” และกล่าวเสริมว่าหากมัน “ไม่ได้ผล ฉันจะหาสูตรที่ดีกว่าสำหรับยาพิษตัวอื่น” เธอยังเขียนอีกว่า “หรือฉันอาจใช้ปืนของฉันเมื่อฉันสามารถมาหาได้” ก่อนที่เธอจะเขียนท่อนสรุปในจดหมายว่า “ขอให้สนุกนะ” 

นอกจากนี้ ตามเอกสารของศาล จดหมายถึงทรัมป์ของเธอยังระบุด้วยว่า “คุณทำลายสหรัฐอเมริกาและนำพวกเขาไปสู่ความหายนะ ฉันมีลูกพี่ลูกน้องในอเมริกา ฉันไม่อยากให้คุณเป็นประธานาธิบดีในอีก 4 ปีข้างหน้า ยอมแพ้และถอนใบสมัครของคุณสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ซะ”

ซองจดหมายทั้ง 9 ฉบับถูกสกัดกั้นได้ทันในมลรัฐเท็กซัสและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทั้งนี้ หน่วยสืบราชการลับแจ้งต่อ FBI เกี่ยวกับจดหมายของแฟร์ริแอร์ถึงทรัมป์ “เจ้าหน้าที่ประสานงานอาวุธทำลายล้างสูงและผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุอันตราย จำเป็นต้องส่งอาวุธพิเศษไปยังสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับจดหมาย เนื่องจากมีผงสารพิษไรซินอยู่ในซองจดหมาย” เอกสารของศาลระบุ ทั้งนี้ จดหมายถูกส่งไปยังห้องทดลองในรัฐแมรี่แลนด์เพื่อทำการทดสอบเพิ่มเติม

หลังจากจดหมายถูกสกัดกั้นได้ไม่นาน แฟร์ริแอร์ได้ขับรถไปที่จุดผ่านแดนในเมืองบัฟฟาโล มลรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่ที่เธอถูกจับกุมตัว โดยจากเอกสารของศาล เจ้าหน้าที่ชายแดนถามว่าเธอสบายดีไหม ก่อนที่แฟร์ริแอร์จะกล่าวว่าเธอเป็นผู้ต้องหมายจับของ FBI จากคดีจดหมายพิษไรซิน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนบรรจุกระสุนหลายร้อยนัดในรถของเธอ มีด 2 เล่ม ปืนช็อตไฟฟ้า สเปรย์พริกไทย กระบอง และเอกสารประจำตัวปลอม

แฟร์ริแอร์รับสารภาพว่าเธอละเมิดข้อห้ามของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เกี่ยวกับอาวุธชีวภาพ ทั้งนี้ เธออาจได้รับโทษจำคุกนานกว่า 262 เดือน โดยการพิจารณาคดีมีกำหนดในวันที่ 26 เม.ย.นี้ 

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นของการใช้ความรุนแรงทางการเมืองต่อฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐฯ “มันไม่มีที่ทางสำหรับความรุนแรงทางการเมืองในประเทศของเรา และไม่มีข้ออ้างในการคุกคามเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือทำให้ข้าราชการของเราเป็นอันตราย” แมทธิว เอ็ม เกรฟส์ ทนายความสหรัฐฯ ประจำเขตโคลัมเบียกล่าวในแถลงการณ์ “เราหวังว่ามตินี้จะเป็นคำเตือนว่า การใช้ระบบจดหมายของเราเพื่อส่งสารพิษและการคุกคามประเภทนี้ จะทำให้คุณสูญเสียอิสรภาพเป็นเวลาหลายปี”

เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้ชาวสหรัฐฯ ยืนหยัดต่อต้านความรุนแรงทางการเมือง “เรากำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่จะกำหนดอนาคต” ประธานาธิบดีกล่าว “เราต้องพูดด้วยเสียงที่ท่วมท้นเป็นหนึ่งเดียวในฐานะประเทศหนึ่ง และกล่าวออกมาว่ามันไม่มีที่ทางสำหรับการข่มขู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือความรุนแรงทางการเมืองในอเมริกา”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2023/jan/26/quebec-woman-guilty-mailing-ricin-donald-trump?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2Ggx2WZjGGWq4pIcp1WsdvTHec7keB7WJ6zhSFjWnUJvJD39rbCaooxCo