ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือน รอน เดอซานติส ผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดา คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันตัวเต็ง ในการท้าชิงตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2567 พร้อมขู่ว่าตนมีข้อมูลที่จะนำออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน หากเดอซานติสไม่ฟังคำเตือนดังกล่าว

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินของตน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) ว่า “ผมคิดว่าถ้าเขา (เดอซานติส) ลงท้าชิง เขาจะทำร้ายตัวเองแบบรุนแรงมาก ผมคิดว่าฐานเสียงคงไม่ชอบ ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นเรื่องดีสำหรับพรรค (รีพับลิกัน)” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังเตือนผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดาด้วยว่า ตนจะบอกผู้สื่อข่าวถึง “สิ่งต่างๆ” เกี่ยวกับผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดา “ซึ่งจะไม่เป็นการยกย่องชื่นชมมากนัก”

มีการคาดการณ์ว่า ทรัมป์จะประกาศการเสนอชื่อตนเอง เพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะตัวแทนจากพรรครีพับลิกันเป็นครั้งที่ 3 ช่วงปลายเดือนนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ถึงชัยชนะของพรรครีพับลิกันจากการเลือกตั้งกลางสมัย โดยในการหาเสียงของทรัมป์ ณ มลรัฐโอไฮโอในวันจันทร์ ทรัมป์บอกเป็นนัยว่า ตนจะมีการประกาศถึงการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในมลรัฐฟลอริดา ช่วงวันที่ 15 พ.ย.นี้

เดอซานติสกลายมาป็นคู่แข่งที่ทรงพลังมากที่สุดของทรัมป์ ในแวดวงของพรรครีพับลิกัน เดอซานติสยังบริหารงานในมลรัฐของตน ด้วยนโยบายฝ่ายขวา ซึ่งเป็นที่นิยมในฐานเสียงผู้นิยมทรัมป์ของพรรครีพับลิกันด้วย 

ทั้งนี้ เดอซานติสเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดาอีกครั้ง ในวันอังคารที่ผ่านมา (8 พ.ย.) เดอซานติสยังหลีกเลี่ยงคำถามจากผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับความทะเยอทะยานของตน ในการเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของประเทศ แต่ก็มีรายงานว่า เขากำลังพิจารณาที่จะรอการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2571 แทน หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในปี 2567 โดยทรัมป์จะถูกห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง ตามบทบัญญัติจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

ทรัมป์กล่าวโจมตีเดอซานติสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดาแบบประชดประชันว่า “รอน เดอซานติโมเนียส (รอน ผู้มีศีลธรรมสูงส่ง)” ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่การหาเสียงในมลรัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนที่ทรัมป์จะกล่าวถึงเดอซานติสอีกครั้งบนเครื่องบินในคืนวันจันทร์ โดยทรัมป์บอกว่าเดอซานติส “เป็นคนดี” และกล่าวว่าทั้งสองคนไม่มี “เรื่องทะเลาะอะไรกัน” แต่บอกด้วยว่าตัวเองมี “คะแนนนำบนโพล”

ทรัมป์ครองคะแนนนิยมบนผลสำรวจจระดับชาติ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2567 แต่เดอซานติสเองเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดของเขาอย่างชัดเจน และเป็นผู้ชนะในการสำรวจ ซึ่งจะทำให้ทรัมป์หลุดออกจากสมการทางการเมืองสหรัฐฯ 

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวต่อว่า “ถ้าเขาลงท้าชิง ผมจะบอกคุณเกี่ยวกับตัวเขา ซึ่งจะไม่เป็นการยกย่องชื่นชมมากนัก ผมรู้จักเขามากกว่าใครๆ นอกเหนือจากภรรยาของเขา ซึ่งกำลังช่วยรณรงค์หาเสียงอยู่จริงๆ… สิ่งใดก็ตามที่ไม่ดี คุณมีคนอื่นที่อาจจะลงท้าชิง ผมเดาเอานะ ผมไม่รู้ว่าเขาจะลงท้าชิงไหม ถ้าเขาลงท้าชิง เขาก็ลงท้าชิง” ทั้งนี้ คนวงในของพรรครีพับลกินชี้ว่า ทรัมป์ “กำลังจะโจมตี” คู่แข่งของเขา และกล่าวว่ามันเป็น “ความจริงอย่างมาก” ที่ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันจะไม่ชอบแนวคิดที่ เคซีย์ เดอซานติส ภรรยาของเดอซานติสกำลังช่วยสามีของตนหาเสียง

จนกระทั่งต่อมาในวันอังคาร (8 พ.ย.) ทรัมป์เดินเข้าไปในห้องบอลรูมของบ้านพักส่วนตัวที่ มาร์ อา ลาโก  ซึ่งเป็นสถานที่จัดปาร์ตี้ชมผลการเลือกตั้งในตอนกลางคืน และดูเหมือนว่าทรัมป์จะเตือนเดอซานติสอีกครั้งว่า “ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะลงท้าชิง” ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ทรัมป์ยังไม่เปิดเผยชื่อผู้ที่เขาอาจเลือกเป็นคู่หูรองประธานาธิบดี เมื่อเขาประกาศการลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 ของตน “โอ้ ไว้ผมจะรีบบอกให้คุณรู้นะ” ทรัมป์บอกกับผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามว่าใครจะเป็นคู่หูรองประธานาธิบดีท้าชิงตำแหน่งพร้อมกับตน 

นอกจากนี้ อาลินา แฮบบา ทนายความคนหนึ่งของทรัมป์ได้เตือนเดอซานติสไม่ให้ลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเธอให้สัมภาษณ์กับ Right Side Broadcasting Network ว่า “เขาต้องอยู่ในฟลอริดา แค่อยู่ในที่ที่คุณอยู่ คุณทำได้ดีมากในฟลอริดา” โดยในฟลอริดาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทรัมป์ซึ่งมีชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในมลรัฐฟลอริดาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาลงคะแนนโหวตให้เดอซาตติสเป็นผู้ว่าการมลรัฐ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/nov/08/donald-trump-ron-desantis-2024-president-campaign?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR22KzG_461n7H0nvBfyf1JBgU6hw8L7qyGcOy_cesWIHQ710zVX25WiJsU