ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' บอกไม่รู้ตรรกะ 'วิษณุ' มองปมหุ้นไอทีวีส่อทำเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ ขออย่าตีตนก่อนไข้ รอดูคำร้องก่อน ปัดคณะทำงานเป็น ครม. เงา พร้อมยัน 'ศิริกัญญา' คือ รมว.คลัง ที่ดีสุดในช่วงนี้

วันที่ 31 พ.ค. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า หาก พิธา ขาดคุณสมบัติตามกฏหมายปมถือหุ้นไอทีวี ก็อาจจะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ โดย พิธา ระบุว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดถึงตรรกะที่ วิษณุ ได้กล่าวถึง ว่ามาจากไหน แต่ทางฝั่งของพรรคก้าวไกลได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ไว้หลายรูปแบบ และพร้อมที่จะชี้แจงในทุกรูปแบบที่จะออกมา 

"ตอนนี้อย่าพึ่งตีตนไปก่อนไข้ ยังมีเวลาในการชี้แจง และคำร้องก็ยังไม่ได้เห็นในรายละเอียด ก็เห็นว่าน่าจะขึ้นอยู่กับคำร้องของผู้ยื่นร้อง" 

พิธา ยังปฏิเสธข้อเท็จจริง กรณีที่ เสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. วิพากษ์วิจารณ์การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลของพรรคร่วมรัฐบาล และมองว่าเป็นการเรียกมวลชนเข้ามาปกป้องพรรคก้าวไกล และเป็นการกดดัน ส.ว. ที่จะร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี 

โดย พิธา ชี้แจงว่า เพราะประชาชนไม่สามารถที่จะทนรอความเดือดร้อนในขณะนี้ได้ อย่างเช่น ในวันที่ 20 ก.ค. นี้จะไม่มีมาตรการในการพยุงราคาดีเซลขึ้น และรัฐบาลชุดใหม่จะต้องมาจัดการ เป็นสิ่งที่ประชาชนเราไม่ได้ ไม่ใช่พรรคการเมืองรอไม่ได้

"ส่วนการทำคณะกรรมการประสานในช่วงเปลี่ยนผ่าน หากดูการเมืองทั่วไปในต่างประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ลองค้นหาดูได้ว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจของรัฐบาลต่อรัฐบาลในหลายประเทศในระบบประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องปกติมาก" พิธา กล่าว 

พิธา ยังกล่าวถึงกรณีข้อสังเกตว่าการตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลว่าเป็น ครม.เงาหรือไม่ โดยระบุว่า หากคำถามนี้เป็นความจริง การตั้งคณะทำงานและคณะกรรมการเมื่อวานนี้จะต้องมีการตั้งตามกระทรวง แต่เป็นการตั้งตาม MOU ปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง โดยแสดงถึงความตั้งใจว่าไม่ได้มีการตั้งคณะทำงานตามกระทรวงที่มีอยู่ แต่เป็นการตั้งตามปัญหาของประชาชน ซึ่งในการแก้ไขปัญหาต่างๆจะต้องบูรณาการหลายกระทรวง อย่างเช่น เรื่องเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้ง หรือปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก็ต้องร่วมงานกัน 4-5 กระทรวง  


ยัน 'ศิริกัญญา' เหมาะ รมว.คลัง สุดช่วงนี้

ก่อนเดินถามกลับ ผู้สื่อข่าวถามถึงคำร้องของ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พิธา กล่าวว่า ไม่กังวล ส่วนอาจจะผูกพันไปที่เรื่องว่าที่ ส.ส.ภายในพรรคด้วยหรือไม่ พิธา กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะอนุมานได้หรือไม่ คงต้องดูที่คำร้อง

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณี ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่ เนื่องจากในหลายเวที คำตอบด้านเศรษฐกิจไม่เป็นที่พอใจสำหรับนักลงทุน พิธา ตอบว่า ตนมั่นใจในตัว ศิริกัญญาเกินร้อย บางคนอาจจะมีโอกาสได้คุยกับ ศิริกัญญาไม่นานมาก แต่ตนเองทำงานด้วยกันมา 4 ปี 

“เขาคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ดีที่สุดในช่วงนี้” พิธา กล่าว

เมื่อถามว่าสามารถพูดได้เลยหรือไม่ว่าเป็น ศิริกัญญา ด้าน พิธา ตอบว่า "แน่นอน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพรรคก้าวไกลเข้าพบสภาหอการค้าไทยแล้ว พิธา จะเดินสายพบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในวันพรุ่งนี้วันที่ 1 มิ.ย. จากนั้นสัปดาห์หน้าจะหารือกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือแนวทางในการทำงานร่วมกัน


'ศิริกัญญา' น้อมรับคำวิจารณ์

ด้าน ศิริกัญญา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังจากการที่ ศิริกัญญา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในรายการของลงทุนแมน โดย ศิริกัญญา ระบุว่า พอมีคำวิพากษ์วิจารณ์ เราจำเป็นที่จะต้องรับฟังนำมาปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด สิ่งที่ไม่สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน ซึ่งตนคิดว่าการที่เรามาทำการเมืองในรูปแบบใหม่ๆ

ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ แน่นอนว่าจะต้องมีคนที่ได้รับผลกระทบ มีคนที่จะต้องเสียผลประโยชน์บ้าง แต่ก็เข้าใจดี และจะพยายามสร้างสมดุลให้เกิดขึ้น ในเรื่องของผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในการเยียวยา ที่จะทำให้ทุกฝ่ายไม่รู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบจากมาตรการต่างๆ 

ศิริกัญญา กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ เราก็พยายามที่จะแสดงความชัดเจนในฐานะพรรคการเมือง สุดท้ายแล้วนโยบายของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ยังคงมีหลายขั้นตอน ขอให้รอการจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีคนไหนในโควต้าของพรรคก้าวไกล คงหนีไม่พ้นว่าต้องเป็นคนหน้าใหม่ ประสบการณ์ อายุ ประมาณนี้ ดังนั้น ขอให้ดูเนื้อหาผลงานของเรา อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของประสบการณ์ ว่าเคยทำอะไรมาก่อน

“อยากให้ดูในสิ่งที่เราได้สื่อสารกับประชาชน หรือดูย้อนหลังในการอภิปรายก็ได้ ว่าเรามีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางจริงหรือไม่ เมื่อเทียบกับ ส.ส. อื่นๆ ที่เคยมีมาหรือไม่ ซึ่งคิดว่าจะเป็นการแสดงจุดยืน และตัวตนของพวกเราได้ดีกว่า การที่ตัดสินด้วยอายุหรือประสบการณ์” ศิริกัญญา กล่าว 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีข้อกังวล หรือติดขัดอะไรในการทำงานร่วมกับพรรคร่วมฯ อื่นๆ หรือไม่ ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่มี ขณะนี้ มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล โดยในการลงนามข้อตกลง เรามีวาระและนโยบายร่วมกันแล้ว แต่ในกระบวนการทำงานอาจจะยังต่างกัน นี่จะเป็นเวทีที่จะได้พูดคุยและตกผลึกระหว่างกัน ที่จะนำไปสู่การแถลงต่อรัฐสภา รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในนัดแรกๆ ซึ่งอาจจะเจอเรื่องยาก และจำเป็นที่จะต้องมีการตัดสินใจเร่งด่วน 

"เราก็ไม่อยากให้เวลาที่เราจะต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผล ส.ส. และข้้นตอนต่างๆหลังจากนั้น ไม่อยากทิ้งเวลาไปอย่างสูญเปล่า อยากเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด"

เมื่อถามว่า จะมีการเปิดเผยรายชื่อคณะทำงานทั้ง 7 ชุดในการประชุมพรรคร่วมฯ ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้หรือไม่ ศิริกัญญา กล่าวว่า คณะทำงานทั้ง 7 ชุด จะเริ่มประชุมก่อนวันที่ 6 มิ.ย. และในวันดังกล่าว คณะประสานงานฯ จะพูดคุยว่าจะมีประเด็นอื่นอีกหรือไม่ หรืออยากตั้งโจทย์ที่ลงรายละเอียดในแต่ละประเด็นให้คณะการทำงานหรือไม่ คงจะต้องทำงานคู่ขนานกันไป และรายงานผลเป็นระยะๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาสนับสนุน ศิริกัญญา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ศิริกัญญา ตอบว่า ขอบคุณทุกคน ไม่ใช่แค่ ธนาธร และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่มีความมั่นใจ แต่ยังมีกำลังใจจากอีกหลายๆ ท่าน ที่พยายามช่วยอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ในความเห็นและความเชื่อที่ไม่ตรงกัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในเรื่องอื่นด้วย