ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ชนแขน 'วราวุธ' ร่วมตั้งคณะทำงานเดินหน้า 'นโยบายสีเขียว' เชื่อสิ้นปีผลงานเป็นรูปธรรม

เวลา 14.30 น.ที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับ วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับความร่วมมือด้านนโยบายสิ่งแวดล้อม เช่น การกำจัดขยะ การแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 การปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว การบริหารจัดการคาร์บอน การกัดเซาะชายฝั่งแม้กรุงเทพจะเป็นเขตเมืองแต่ก็มีป่าชายเลนอยู่ที่บางขุนเทียน

ชัชชาติ กล่าวว่า นับแต่เริ่มหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งคนกรุงเทพฯ ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง มีหลายเรื่องที่ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการไปแล้วทั้งการหาต้นต่อการเกิดฝุ่นพิษรวมถึงการปลูกต้นไม้ การหารือร่วมกันในวันนี้สามารถทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง กทม.ทำงานคนเดียวไม่มีทางสำเร็จ 

540624.jpg

ทั้งนี้ มีหลายเรื่องที่เริ่มต้นทำได้เลย เช่น นโยบายในการแก้ปัญหาPM 2.5 ที่กระทรวงฯ มีการทำวิจัยเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยจะมาร่วมมือกันทำให้เกิดแผนระยะยาวได้ รวมถึงการประสานงานไปยังกระทรวงมหาดไทยในการช่วยดูแลบังคับใช้กฎหมายนอกพื้นที่ของกรุงเทพฯ 

โดยจะมีการตั้งคณะทำงานระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กทม.เพื่อให้เกิดโครงการและอย่างเป็นรูปธรรมภายในสิ้นปีนี้ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรุงเทพฯ เจอปัญหาเรื่องฝุ่นพิษ ซึ่งบางครั้งต้นตออาจไม่ได้เกิดในกรุงเทพฯ แต่ได้รับฝุ่นที่มาจากพื้นที่ปริมณฑลซึ่งสามารถประสานทำความเข้าใจขอความร่วมมือให้กับประชาชนได้ ส่วนนอกประเทศซึ่งเป็นข้อจำกัดที่กระทรวงฯ ต้องแจ้งไปยังเลขาธิการอาเซียนในการขอความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 100 นโยบายของผู้ว่าฯ มี 60 กว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ และวันนี้สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนการทำงานของ กทม.เพราะเป็นเขตปกครองพิเศษ หลายอย่างที่เข้าไปทำ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ช่วยต่อยอดนโยบายของกระทรวงฯ ไปถึงประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนกรุงเทพฯ 

นอกจากนี้ ชัชชาติ ยังกล่าวถึง สถานการณ์น้ำท่วมใน กทม.ว่าช่วงนี้ดีขึ้นมีช่องทางระบายน้ำและเรื่องฝนดีขึ้น ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประสานไป และสั่งการให้หน่วยงานทหารช่วยเหลือประชาชน ให้งานเกิดเป็นเนื้อเดียวกัน หากทุกคนช่วยกันเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาไปได้