ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ยันไม่มีงบการเลือกตั้งในร่างงบฯ 66 เพราะจัดไว้ 3 พันล้านทุกปีอยู่แล้ว ไม่พอก็ของบกลางได้ ไม่ห่วงปม กกต. ยื้อ ‘ชัชชาติ’ นั่งผู้ว่าฯ กทม.

วันที่ 31 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องไม่มีการจัดสรรงบประมาณการเลือกตั้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า มีการมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ในการพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณครั้งแรกเมื่อหลายเดือนมาแล้ว ซึ่งทางสำนักงบประมาณได้ชี้แจงว่า เนื่องจากได้มีการจัดตั้งงบประมาณของ กกต. ไว้ให้ทุกปี เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อไหร่ 

ซึ่งได้มีการจัดสรรไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท ไว้ทุกปี หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ กกต. ก็สามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้ได้ ซึ่งจำนวนเงิน 3,000 ล้านบาท ก็น่าจะเพียงพอ หากไม่เพียงพอก็สามารถขอจากงบกลางได้ จึงไม่ต้องระบุเป็นรายการเอาไว้ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พร้อมยืนยันว่า มีงบในการจัดการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการจัดสรรงบไว้เมื่อ 1-2 ปีก่อน

วิษณุ ยังกล่าวถึง กรณีที่ กกต. ยังไม่รับรอง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ขอให้รอ เนื่องจาก กกต. จะประชุมหารือในวันนี้อยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะไม่มีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ ในเรื่องกรอบเวลา วิษณุ ยืนยันว่าไม่มี ปล่อยให้เป็นอำนาจของ กกต.