ไม่พบผลการค้นหา
เอกสารหลุดจากศาลสูงสหรัฐฯ บ่งชี้ว่าชาวอเมริกันหลายล้านคนอาจสูญเสียสิทธิในการทำแท้งที่มีมานานเกือบ 50 ปี

ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้บนท้องถนนในประเทศสหรัฐอเมริกามีการประท้วงของทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้านการทำแท้ง ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากมีเอกสารหลุดจากศาลสูงสหรัฐฯ เผยแพร่โดยสำนักข่าว Politico แสดงหลักฐานว่า ศาลสหรัฐฯ อาจคว่ำคำตัดสินกรณี Roe v. Wade ในปี 1973 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ให้สิทธิผู้หญิงในการยุติการตั้งครรภ์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทั่วประเทศ

เอกสารที่สำนักข่าว Politico เผยแพร่ เป็นเอกสารฉบับร่างที่ระบุความคิดเห็นของผู้พิพากษาของศาลสูงต่อคำตัดสินกรณี Roe v. Wade ในปี 1973 เขียนโดยผู้พิพากษา ซามูเอล อลิโต โดยระบุว่า “เป็นการตัดสินที่ผิดอย่างมหันต์ตั้งแต่ต้น”

ท่ามกลางการถกเถียงเรื่องสิทธิในการทำแท้งที่มีมาอย่างเข้มข้นและยาวนานในประเทศสหรัฐอเมริกา ศาลสูงสหรัฐฯ อาจจะประกาศคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการทำแท้งช่วงปลายเดือนมิถุนายนหรือต้นเกือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ หากการคว่ำกฎหมายทำแท้งเกิดขึ้นจริงตามเอกสารที่รั่วไหลออกมา จะส่งผลให้แต่ละรัฐสามารถตัดสินใจและออกกฎหมายเองได้ว่าจะอนุญาตให้การทำแท้งถูกต้องตามกฎหมายในรัฐของตนหรือไม่

ที่ผ่านมา 13 รัฐได้ผ่านกฎหมายที่จำกัดสิทธิในการยุติการตั้งครรภ์ จึงมีการคาดการณ์ว่า หากศาลสูงสหรัฐฯ คว่ำคำตัดสินเรื่องสิทธิในการทำแท้ง จะทำให้รัฐอื่นๆ ผ่านกฎหมายที่กำหนดให้การทำแท้งเป็นสิ่งผิดกฎหมายมากขึ้น

หัวหน้าผู้พิพากษา จอห์น โรเบิร์ตส์ ระบุว่า เอกสารที่รั่วไหลออกมาไม่ได้เป็นตัวแทนของคำตัดสินสุดท้ายของศาล และสั่งให้มีการตรวจสอบที่มาของการรั่วไหลของเอกสารชุดนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนว่าการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลกระทบในวงกว้าง

“มันทำให้ผมกังวลอย่างมากว่าหลังจาก 50 ปี เราจะตัดสินใจว่าผู้หญิงคนหนึ่งไม่มีสิทธิ์เลือก...แต่ยิ่งไปกว่านั้น เหตุผลที่ใช้ในการตัดสินก็สำคัญ เพราะนั่นหมายความว่า การตัดสินที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นๆ ก็จะถูกตั้งคำถามด้วย"


ที่มา:

https://www.politico.com/news/2022/05/02/supreme-court-abortion-draft-opinion-00029473

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-61313517

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-61302740