ไม่พบผลการค้นหา
ปักหลักที่ออฟฟิศ-ห้ามกลับบ้าน เดินหน้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ธนาคาร บริษัท และสถาบันทางการเงินในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนมีคำสั่งให้พนักงานในตำแหน่งสำคัญ ‘ปักหลักในที่ทำงาน’ และห้ามกลับบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจจะเดินต่อได้อย่างไม่สะดุด คำสั่งดังกล่าวถูกใช้อย่างแพร่หลายในผู่ตง ที่ตั้งของสถาบันทางการเงินมากกว่า 1,000 แห่งของเซี่ยงไฮ้

CNN รายงานว่าพนักงานที่ได้รับคำสั่งปักหลักที่ออฟฟิศจะได้รับเงินเพิ่มราว 2,400-10,400 บาทต่อคืน พร้อมการดูแลจากบริษัท เช่น การจัดหาถุงนอน ที่นอนปิกนิก เตียงแบบพับ อาหาร ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องน้ำ เป็นต้น

มาตรการนี้มีขึ้นท่ามกลางการประกาศล็อกดาวน์เข้มเพื่อลดจำนวนการติดเชื้อ หลังจำนวนผู้ติดโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ โดยตลอดเดือน มี.ค.พบผู้ติดเชื้อรวม 25,000 คน กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่ของจีน

ปลายเดือนที่ผ่านมา ทางการเซี่ยงไฮ้ตัดสินใจประกาศล็อกดาวน์ครั้งใหญ่แบบ 2 ช่วง ช่วงแรกคือการล็อกดาวน์ฝั่งตะวันออกระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-1 เม.ย. กระทบผู้คนราว 11 ล้านคน และช่วงที่ 2 คือการล็อกดาวน์ฝั่งตะวันตกเริ่มต้นวันที่ 1 เม.ย. กระทบผู้คนอีก 14 ล้านคน รวมทั้งสิ้นมากกว่า 25 ล้านคน

ทั้งนี้ การแบ่งเขตล็อกดาวน์นี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกฝั่งของเมืองเดินต่อได้โดยไม่กระทบใช่ช่วงที่อีกฝั่งต้องถูกล็อกดาวน์

AFP - เซี่ยงไฮ้ จีน