ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลประทานติดตามและบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างต่อเนื่อง หวังลดผลกระทบอุทกภัย หลังหลายพื้นที่มีฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำในลำห้วย และแม่น้ำต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำทั่วประเทศ หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ระดับน้ำในลำห้วยธรรมชาติ และแม่น้ำต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณลุ่มน้ำชี-มูล มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นหลายแห่ง จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังและน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2561 มีพื้นที่ที่ได้ผลกระทบ ในจังหวัดยโสธร ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี นครพนม และสกลนคร 

โดยที่จังหวัดยโสธร เกิดฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่ ทำให้น้ำจากลำน้ำลำเซบายเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร 5 อำเภอ โครงการชลประทานยโสธร ได้ประสานไปยังโครงการชลประทานอำนาจเจริญ เร่งการระบายน้ำผ่านเขื่อนลำเซบาย พร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำที่ท่วมขังบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่องจังหวัดร้อยเอ็ด จากสถานการณ์น้ำในลำน้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ริม 2 ฝั่ง ส่งผลให้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยบริเวณ อ.เสลภูมิ ปัจจุบันคงเหลือพื้นที่น้ำท่วมฝั่งซ้ายของลำน้ำยัง (นอกเขตคันพนังกั้นน้ำ) ประมาณ 5,000 ไร่ ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำบริเวณพื้นที่ที่เคยซ่อมพนังกั้นน้ำลำน้ำยัง พร้อมนำรถแบ็คโฮจำนวน 6 คัน รถบรรทุก 8 คัน ไปยังบริเวณจุดเสี่ยงที่มีน้ำปะทะพนัง 

อีกทั้ง ประสานกรมทางหลวงเพื่อตัดถนนเส้นทางหลวง 2259 สายเสลภูมิ - คำพล ยาว 50 เมตร เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่แม่น้ำชีตอนล่างมายังแม่น้ำมูล และไหลลงสู่แม่น้ำโขงตามลำดับส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ได้รับผลกระทบท่วมจำนวน 7 อำเภอ เร่งระบายน้ำต่อเนื่องเช่นกัน ขณะนี้มีแนวโน้มทรงตัว ที่จังหวัดนครพนม โครงการชลประทานนครพนม เร่งให้ความช่วยเหลือโดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่อง บริเวณ อ.เมือง และเครื่องผลักดันน้ำบริเวณประตูระบายน้ำต่างๆ รวมจำนวน 14 เครื่อง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่ คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 7 วัน

สำหรับจังหวัดสกลนคร เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองสกลนคร ทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังจำนวน 4 อำเภอ ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหนองบึง และบริเวณ อ.โพนนาแก้ว เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้จัดจราจรน้ำในแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล ด้วยการเปิดบานระบายน้ำของเขื่อนต่างๆ ในแม่น้ำชีทุกแห่ง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่ที่เสี่ยงภัย เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำชีให้ไหลลงแม่น้ำมูลออกสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว