ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีเกษตรฯ ตั้งเป้า ภายใน 3 เดือนเห็นแผนดูแลราคาสินค้าเกษตรตกต่ำชัดเจน ย้ำไม่มีแนวคิดแจกเงินเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาทแบบเดิม แต่ใช้วิธีดูแลดีมานต์ - ซัพพลาย ควบคุมปริมาณผลผลิต ควบคู่หาตลาดรองรับ พร้อมแนะเกษตรหันปลูกพืชอื่นทดแทน ช่วงยางพาราราคาตก

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีในเช้าวันนี้ และช่วงบ่ายประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้มีแผนงานเพื่อแก้ปัญหาจำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องราคายางพารา ราคาข้าว ราคาพืชผลการเกษตร ซึ่งกรณีราคายาง จะทำงานควบคู่กัน ทั้งในด้านการดูแลปริมาณการผลิตยางพารา กับการหาตลาดรับซื้อยางทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรัฐมนตรีฯ ได้เจรจาไว้ 

โดยยืนยันว่า กระทรวงเกษตรฯ จะไม่นำยางสต็อกที่มีอยู่ 1 แสนตัน ออกมาจำหน่าย และขอเวลา 3 เดือน จะมีแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ รวมถึงการช่วยเกษตรกรที่ปลูกยางหาอาชีพปลูกพืชอื่นทดแทน ซึ่งล่าสุดในที่ประชุม ครม. วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานราชการ และกระทรวงการคลังไปพิจารณาแก้ไขระเบียบการจัดซื้อวัสดุที่ทำจากยาง เพื่อให้เป็นอีกช่องทางลดปริมาณยางพาราในตลาด ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีแนวคิดจะใช้วิธีแจกเงินเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท เพื่ออุดหนุนรายได้เกษตรกรอย่างเดิม

พร้อมกันนี้จะทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ โดยได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ นางสาวชุติมา บุญประภัศร อดีตรัฐมนตรีช่วยเกษตร ว่า การแก้ปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ กระทรวงเกษตรฯ จะดูแลด้านอุปทาน ปริมาณการผลิต ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะดูแลด้านอุปสงค์ การตลาด 

ขณะเดียวกัน วันนี้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเครือข่ายองค์กรเกษตรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มายื่นเสนอให้แก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร โดยมีตัวแทนเครือข่ายเข้าร่วมประชุมกับนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยฯ เข้าร่วมประชุม ขณะที่สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ และ เครือข่ายประมง เข้าพบปะรัฐมนตรีว่าการฯ และรัฐมนตรีช่วยฯ เกษตรและสหกรณ์เช่นกัน


รายงานโดย อังศุมาลิน บุรุษ