ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ จี้ นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ก่อนภาคใต้จะเกิดวิกฤต พร้อมถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศจะช่วยพยุงราคา แต่กลับทำไม่ได้

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์ราคายางพาราที่กำลังตกต่ำว่า ขณะนี้ยางพาราเหลือราคาเพียงแค่ 30 กว่าบาทต่อ 1 กิโลกรัม หรือพูดอีกทางหนึ่งคือ 3 กิโล 100 ทั้งๆ ที่เวลานี้คือ ฤดูฝน ซึ่งปกติในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ทางภาคใต้จะมีฝนตกปอย ๆ ทำให้ชาวสวนยางกรีดยางได้น้อย ส่งผลให้ราคายางพารามักจะสูงขึ้น ในทางกลับกัน เมื่อถึงหน้าแล้ง ชาวสวนกรีดยางพาราได้มากขึ้น ราคาของยางจะตกต่ำลด เนื่องจากมีปริมาณที่เยอะ

“ในปีนี้ภาคใต้ฝนเยอะ ชาวสวนออกไปกรีดยางได้ไม่ถึง 10 วันต่อเดือน แต่ราคายางกลับตกต่ำลง จนทำให้ชาวสวนยางภาคใต้จะอยู่กันไม่ได้แล้ว” นพ.ระวี กล่าว 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยประกาศตอนเข้ามารับตำแหน่งหลักการปรับคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 ว่า กระทรวงเกษตรฯ ตั้งเป้าจะช่วยพยุงราคายางพาราได้ที่กิโลกรัมละ 50-60 บาท ซึ่งเป็นระดับต้นทุนของเกษตรกร แต่วันนี้กลับไม่เป็นไปตามที่นายกฤษฎาเคยประกาศไว้ ซึ่งจนถึงวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 8 เดือนในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ 

“ผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาดูแลและแก้ไขราคายางพาราโดยเร่งด่วน เพราะวันนี้ชาวสวนยางได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่มีความช่วยเหลือใดๆ จากทางภาครัฐเลย” นพ.ระวี กล่าว