ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางเวอร์จิน กาแลคติกประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบการขึ้นและลงจอดของยานขนส่งอวกาศลำใหม่ที่มีความเร็วเหนือเสียง หลังจากประสบความล้มเหลวเมื่อปี 2014

ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าของยานอวกาศเวอร์จิน กาแลคติก ประกาศเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมาว่า ยานอวกาศขนส่งผู้โดยสาร เวอร์จินสเปชชิฟ ประสบความสำเร็จในการทดสอบการบินด้วยความเร็วที่เหนือเสียงเป็นครั้งแรก หลังจากที่เคยทดสอบเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้วแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ 


ทางบริษัทระบุว่าการทดสอบครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการทดสอบขั้นตอนสุดท้ายของโครงการทัวร์อวกาศ

ยานขนส่งอวกาศลำดังกล่าว ถูกปล่อยจากฐานโมเจฟ ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลา 8.02 นาฬิกา (ตามเวลาท้องถิ่น) พร้อมกับจรวดขนส่ง 2 ลำก่อนจะไต่ระดับความสูงขึ้นไปถึง 14,173 เมตรเหนือรัฐเนวาดา และตัวยานหลักถูกปล่อยหลังจากเครื่องยนต์เชื้อเพลิงทำงานก่อนจะไต่ระดับด้วยความเร็วเหนือเสียงภายใน 30 วินาที ก่อนที่เชื้อเพลิงจะดับลง ยานขนส่งอวกาศลำนี้ก็สามารถไต่ระดับขึ้นไปที่ 25,686 เมตร และสามารถกลับมาลงจอดที่ฐานได้อย่างปลอดภัย


การทดสอบยานขนส่งอวกาศครั้งนี้นับเป็นการทดสอบครั้งที่ 2 ของเวอร์จิน หลังจากที่ปี 2014 การปล่อยยานขนส่งอวกาศนั้นเกิดขึ้นเร็วเกินไปทำให้เสียการควบคุมในการลงจอด เป็นผลให้นักบินหนึ่งรายเสียชีวิต

ภายในตัวยานขนส่งอวกาศลำนี้สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 6 ที่นั่งและนักบินอีก 2 คน ปัจจุบันมีผู้โดยสารร่วมลงชื่อไปท่องอวกาศกับทางเวอร์จิน กาแลกติคเกือบ 700 คน สนนค่าใช้จ่ายคนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณฯเที่ยวละ 7,750,000 บาท

ทั้งนี้ทางเวอร์จินนอกจากจะมีโครงการจัดทัวร์อวกาศแล้ว ทางบริษัทยังมีแผนเปิดรับขนส่งดาวเทียมขึ้นไปในอวกาศและเสนอเที่ยวบินสำหรับการทำวิจัยอีกด้วย

ที่มา abc และ cnbc