ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจทองผาภูมิยื่นฝากขังผัด 2 เตรียมออกหมายเรียก“เปรมชัย”และพวก เข้ารับทราบข้อหาทารุณกรรมสัตว์

จากกรณีคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คนลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และถูกจับกุมได้โดยนายวิเชียร ชิณวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ ( 16 ก.พ. 2561) ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ รองสว.(สอบสวน) สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เจ้าของคดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อยื่นเอกสารผลัดฟ้อง ฝากขังครั้งที่ 2 หลังครบกำหนด 12 วัน ในอาทิตย์ที่ 18 ก.พ. 2561 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการจึงมายื่นในวันนี้ และเตรียมออกหมายเรียกนายเปรมชัยและพวก เข้ารับทราบข้อหาเพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา คือข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งเป็นข้อหาที่ 10 จากที่ได้แจ้งไว้ 9 ข้อหาโดยขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหา ทั้ง 4 ได้ 

ร.ต.อ.สุมิตร กล่าวว่า สำหรับคดีตอนนี้ไม่ได้รู้สึกหนักใจแต่อย่างใดเพราะถ้ารวบรวมพยานหลักฐานและแสดงได้ว่านายเปรมชัยและพวกมีความผิดจริงตามข้อหาดังกล่าว ภายใต้กฎหมายสามารถดำเนินคดีเอาผิดได้อย่างแน่นอน ส่วนด้านการฝากขังเมื่อศาลรับฝากขัง แล้วอำนาจหน้าที่อยู่ที่ศาล หากเมื่อครบกำหนดฝากขังแล้วผู้ต้องหาไม่มาศาลตามนัด ก็ต้องดูสาเหตุของการผิดนัด ถ้าเกิดจากการสาเหตุที่ไม่สามารถมาตามนัดได้ก็จะต้องมีตัวแทนนำเอกสารหลักฐานการรับรองเหตุดังกล่าวถ้ามายื่นต่อศาล แต่หากไม่มาโดยไม่มีเหตุจำเป็นและไม่มีเอกสาร หรือหลักฐานว่าไม่สามารถมาได้จริงก็ต้องมีผู้แทนมาแจ้งต่อศาล แต่หากไม่มาศาลโดยไม่มีเหตุอันควร ศาลก็สามารถออกหมายจับได้ทันทีด้วยอำนาจของศาล 

ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดทองผาภูมิ กล่าวถึง กรณีที่นัดนายเปรมชัย และพวกรวบ 4 คน ขึ้นศาล วันที่ 26 มี.ค. 2561 ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องมารายงานตัว ทุก 12 วัน แต่ด้วยผู้ต้องหาเป็นคนนอกพื้นที่ ระยะทางไกล ไม่สะดวกในการเดินทาง ทางศาลจังหวัดทองผาภูมิจึงเห็นว่าเข้าข่ายตรงตามโครงการลดระยะเวลาในการรายงานตัวในชั้นศาลสอบสวน 

สำหรับโครงการลดระยะเวลาในการรายงานตัวในชั้นศาลสอบสวน จัดขึ้นเมื่อ ปี 2556 ผู้ต้องหาที่กระทำความผิด ในเขตอำนาจศาลจังหวัดทองผาภูมิส่วนใหญ่ ไม่ได้มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้ผู้ต้องหาในบางรายต้องเสียเวลา ด้วยระยะทางที่ไกล มีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นเพื่อให้การบริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ต้องหา นายประกันผู้ต้องหา และญาติผู้ต้องหา ที่ต้องเดินทางมารายงานตัว กับศาลจังหวัดทองผาภูมิทุก 12 วัน ( ในกรณีที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน) เพื่อการรายงานตัวครบกำหนดฝากขังในแต่ละครั้งโครงการลดระยะเวลาในการรายงานตัวในชั้นศาลสอบสวน จึงถือเป็นประโยชน์แก่ผู้ต้องหา นายประกันผู้ต้องหา และญาติของผู้ต้องหาทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางมาศาล เป็นการประหยัดและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางซึ่งโครงการนี้สามารถใช้ได้กับผู้ต้องหาทุกชนชั้น ไม่มีแบ่งแยกว่ารวยหรือจน คดีเล็กหรือใหญ่ เท่าเทียมกันหมด



16-2-2561 12-35-09.jpg

ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ รองสว. (สอบสวน)


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง