ไม่พบผลการค้นหา
'เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์' ยืนยันเจตนารมณ์ มุ่งปฏิรูปการศึกษา สร้างพรรคของประชาชน ยืนยัน 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ไม่คิดเล่นการเมือง เป็นเพียงแค่โค้ชของพรรคเท่านั้น ชูความเป็นไทย พัฒนาสังคมไปพร้อมกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ทีมโฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว 'วอยซ์ ออนไลน์' ถึงเส้นทางการเมือง ที่ตนเลือกสังกัดพรรค รปช. เนื่องจากต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมไทย และสร้างพรรคที่เป็นที่พึ่งของประชาชนได้จริงๆ และพรรค รปช. ก็มีแนวคิดที่น่าสนใจกว่าพรรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สภาผู้จัดตั้งจากภาคประชาชน เป็นองค์กรคู่ขนานพรรคให้ประชาชนมีส่วนร่วม คณะกรรมการวินัยจริยธรรมพรรค ที่คอยตรวจสอบจริยธรรมของคนในพรรค รวมทั้งการเก็บเงินทุนประเดิมพรรค 50,000 บาท และค่าสมาชิกพรรค 365 บาท (ต่างจากพรรคอื่นที่เก็บเงิน 100 บาทต่อปี ตามกฎหมายพรรคการเมือง) ซึ่งจะทำให้พรรคมีเงินทุนเพียงพอ ไม่ต้องพึ่งนายทุน ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นเพียงพี่เลี้ยงที่ใช้ประสบการณ์ทางการเมืองกว่า 40 ปีมาช่วยเหลือและแนะนำให้สิ่งที่คิดเป็นไปได้จริง ไม่ใช่เจ้าของพรรค และไม่ได้ตระบัดสัตย์เข้ามารับตำแหน่งในทางการเมืองอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ิ ตนยังเห็นว่าความเป็นไทย และความเชื่อเรื่องบาปบุญคุณโทษของคนไทยจะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างจิตสำนึกของคน ควบคู่ไปกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย

เช่นเดียว คลิปที่เผยแพร่ทางเพจ ACT PARTY พรรคต้องการสื่อสารกับคนดูให้เชื่อมั่นในตัวเองว่าคนธรรมดาสามารถที่จะเปลี่ยนประเทศได้ แต่ต้องร่วมมือกัน เพราะคนๆ เดียวไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ แต่คลิปที่ดูเหมือนพูดไม่จบ เพราะยังไม่ปลดล็อกทางการเมือง จึงไม่สามารถนำเสนอนโยบายพรรคได้ ซึ่งพรรคก็ต้องการทำตามกติกา ดังนั้นจะมีซีรีส์ต่อไปที่พูดถึงเรื่องสร้างบรรทัดฐานใหม่ในสังคม

เมื่อถามถึงเรื่องการเปรียบเทียบกับบิดาคือ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรค รปช. นายเขตรัฐ ยอมรับว่าตั้งแต่เข้ามาทำงานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตนถูกเรียกว่า 'ลูกเอนก' มาโดยตลอด ซึ่งตัวเองก็ยอมรับว่าทั้งความหล่อ และความสามารถด้านวิชาการ ไม่สามารถสู้พ่อ ได้ แต่ด้านอื่นไม่แน่

"เราก็มีคุณพ่อเป็นไอดอลด้วยระดับหนึ่ง เราโอเค ผมยอมรับเลยว่าผมเก่งสู้คุณพ่อไม่ได้ด้านวิชาการ แต่ด้านอื่นไม่แน่นะ ผมเนี่ยมีต้นทุนเดิมอยู่แล้ว คือ อาจารย์เอนก ผมเนี่ยโชคดีนะ คล้ายๆ กับมีกูเกิลที่มันวิเคราะห์ข้อมูลได้อยู่ข้างๆ ตัวตลอดเวลา ผมเนี่ยมีความสามารถที่จะต่อยอดจากความรู้เดิมของพ่อได้ แล้วก็ปรับให้มันมาอยู่ในมุมมองของคนรุ่นใหม่"

และตนก็ไม่ไม่เคยคิดว่าตัวเองต้องไปแข่งกับใครในพรรคอื่น แต่ตนมองที่เจตนารมณ์ที่ต้องการปฏิรูปประเทศไทย เขตรัฐ กล่าวว่า ตนไม่เคยคิดว่าตัวเองจะต้องเป็น ส.ส. หรือเป็นรัฐมนตรี แต่ต้องการสร้างโครงสร้างหรือสถาบันทางการเมืองที่ประชาชนพึ่งพาได้จริงๆ


เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์.jpg

สิ่งแรกที่เขตรัฐต้องการทำ หลังการเลือกตั้ง คือ ปฏิรูประบบการศึกษาไทยให้สอดคล้องกับระบบการศึกษาโลก ยกระดับอาชีวศึกษา และวิทยาลัยการศึกษาให้คนที่จะจบใหม่มีความสามารถทางวิชาชีพ เพราะบริษัทสมัยใหม่ไม่ได้ให้คุณค่ากับปริญญา เท่ากับความสามารถ แม้ตนจะเป็นเด็กนักเรียนนอก ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ในต่างประเทศ แต่ตนก็พยายามลงพื้นที่ และรับฟังปัญหาของประชาชน เพื่อเปิดรับมุมมองใหม่ๆ จากประชาชน ดังนั้น เขตรัฐจึงเป็นว่า ไม่ว่าชาวบ้านจะชื่นชอบพรรคไหน หรือมีจุดยืนทางการเมืองแบบใด แต่การให้ความร่วมมือกับการลงพื้นที่ และมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพรรคการเมืองต่างๆ จะทำให้พรรคเห็นแนวทางว่าจะเดินหน้าแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์คนจริงๆ ได้อย่างไร

เปิดประวัติ 'เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์'

อายุ 29 ปี

บุตรชาย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์

การศึกษา

  • ปริญญาตรี Virginia Commonwealth University สาขา Business Administration and Management 
  • ปริญญาโท Nankai University สาขา International Economics and Business

ประสบการณ์

  • อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยรังสิต
  • อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ ปรีดีพนมยงค์ และ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง