ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ท. ร่วมมือ 4 หน่วยงานงานขับเคลื่อนการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อการอนุรักษ์ดิน และน้ำ ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ท.ท.) กล่าวว่า ในการดำเนินโครงการประสานพลังเฝ้าระวังการทุจริตกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันนี้ (18 มิ.ย.) มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองกำลังรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กองบัญชาการกองทัพบก ส่วนกองกำลังความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT) และกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ท. เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อร่วมกันเตรียมวางแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ

นอกจากนี้จะยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนราชการในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง ปัญหาการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินโครงการก่อสร้างฝายชะลอน้ำฯ อันจะนำไปสู่ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับอย่างแท้จริง ตลอดจนการบูรณาการการตรวจสอบเฝ้าระวัง การใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินของทุกภาคส่วนราชการ ให้เป็นไปอย่างมีรูปธรรม

สำหรับความร่วมมือในการดำเนินการตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการก่อสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2561 ในครั้งนี้จะนำร่องกำหนดพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 1,097 ฝายใน 45 จังหวัด งบประมาณรวม 109.7 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบแบบต้นน้ำ คือ เริ่มเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการก่อสร้าง โดยเฝ้าระวัง ตั้งข้อสังเกต รวมไปถึงการชี้แนะ เพื่อสกัดกั้นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง อันจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน เพื่อลดขั้นตอน วิธีการ บุคลากร รวมถึงงบประมาณในการตรวจสอบภายการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หลังเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการ เนื่องจากได้มีการเฝ้าระวังและป้องกันมาตั้งแต่ต้น 

นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อกำหนดนโยบาย แนวทาง วิธีการ เข้าถึงการตรวจสอบโครงการก่อสร้างฝายชะลอน้ำฯ ในทุกขั้นตอน อันจะนำไปสู่การวางมาตรการป้องกันการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว 

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ได้กำหนดร่างแผนปฏิบัติการร่วม ระหว่าง 5 หน่วยงานโดยสำนักงาน ป.ป.ท. เป็นหน่วยตรวจสอบหลักที่จะกำหนดวิธีการ ขั้นตอน ระยะเวลาที่เหมาะสมของการปฏิบัติการตามโครงการและประมวลผลรูปแบบการวิเคราะห์ผลดี-ผลเสีย วิเคราะห์งบประมาณที่รัฐต้องสูญเสีย รวมไปถึงการกำหนดรูปแบบหรือมาตรการสำหรับตรวจสอบการทุจริตหรือประพฤติมิชอบแบบบูรณาการต่อไปในอนาคต

หมายเหตุ : ภาพไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

ขอบคุณภาพ : pixarbay