ไม่พบผลการค้นหา
ชาวนาที่จังหวัดเชียงใหม่ ร้องรัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เหลือเพียงไม่ถึงกิโลกรัมละ 5 บาท แต่ราคาทุนต้องขายไม่ต่ำกว่า 8 บาท โดยโรงสีและท่าข้าวอ้างผลผลิตไม่ได้คุณภาพ

นายจำรัส ลุมมา ชาวนาในจังหวัดเชียงใหม่ เป็น 1 ในชาวนาเกือบ 6 หมื่นรายที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ โดยเขาปลูกข้าวเหนียว พันธุ์สันป่าตอง 1 บนเนื้อที่ 13 ไร่ แต่เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วนำไปขาย โรงสีรับซื้อกิโลกรัมละ 5 บาท 50 สตางค์ ชาวนาบางรายถูกกดราคาต่ำอีก เนื่องจากโรงสีมาอ้างว่า ข้าวไม่มีคุณภาพมีเมล็ดเขียวปนมา จึงรับซื้อได้เพียงกิโลกรัมละ 4 บาท 90 สตางค์

นายจำรัส บอกว่า ราคาข้าวที่ชาวนาจะขายแล้วคุ้มทุน ต้องขายกิโลกรัมละ 8 – 8.50 บาท แต่เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก็ต้องนำไปขาย แม้จะรู้ว่าไม่ได้ราคาที่ต้องการ พร้อมร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหาให้กับชาวนา

ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่พบว่า มีเกษตรปลูกข้าวทั้งหมด  58,000 ราย เฉพาะชาวนาปลูกข้าวพันธุ์สันป่าตอง 1 มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีกว่า  3 แสน 2 หมื่นไร่ ผลผลผลิตกว่า 2 แสน 5 หมื่นตัน ส่วนตัวเลขผลผลิตข้าวรวม ปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ 299,959 ตัน เพิ่มขึ้น 11.38 ตัน ขณะที่ปีก่อนได้ผลผลิต 269,312 ตัน



รายงานโดย : นพดล ตันดิลก