ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันเร่งแก้ปัญหาสุนัขจรจัด เน้นป้องกันเป็นหลัก รณรงค์ฉีดวัคซีน ทำหมันตัดวงจรไม่ให้มีการขยายพันธุ์ พร้อมสั่งการ 50 สำนักงานเขต จัดทำแผนบริหารจัดการและแก้ไขปัญหา พร้อมสำรวจจำนวนสุนัขจรจัดในแต่ละพื้นที่ ย้ำไม่ได้จับไปฆ่า

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัญหาสุนัขจรจัดไม่ว่าจะเกิดจากสุนัขหรือคน จำเป็นต้องเร่งแก้ไข เนื่องจากเมื่อเกิดข่าวสุนัขจรจัดกัดประชาชนในแต่ละครั้ง ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชนในวงกว้าง ซึ่ง กทม.ไม่เคยนิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และพยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด แต่มุ่งเน้นการป้องกันเป็นหลัก ด้วยการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การทำหมันสุนัขจรจัดเพื่อตัดวงจรไม่ให้มีการขยายพันธุ์ และการจับสุนัขจรจัดที่มีลักษณะดุร้าย เพื่อนำไปพักฟื้นและควบคุมไว้ที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัด แต่ยังพบว่ามีประชาชนนำสุนัขมาปล่อยในที่สาธารณะให้เป็นสุนัขจรจัดเพิ่มเติมอีก

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า มอบหมายให้ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุม 50 สำนักงานเขต และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในที่สาธารณะ เบื้องต้นสั่งการให้เขตฯ จัดทำแผนบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด พร้อมสำรวจจำนวนสุนัขจรจัดในแต่ละพื้นที่ หากพบว่า ไม่มีเจ้าของ ไม่มีคนรับดูแล เป็นสุนัขพลัดหลงตามหาเจ้าของไม่ได้ หรือสุนัขที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น ให้จับไปบำบัดพักฟื้นที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดประเวศ เพื่อคัดกรองโรค ฉีดวัคซีน ทำหมัน ให้เรียบร้อย ก่อนจะขนย้ายไปที่ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ซึ่งรองรับได้ประมาณ 8,000 ตัว อีกทั้งให้จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ 50 เขต เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานช่วยเหลือจับสุนัขจรจัดอย่างเพียงพอและเข้าถึงพื้นที่ได้เร็วขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะและความชำนาญมีจำนวนน้อย ทำให้ประชาชนที่ร้องขอเข้ามาต้องรอคิวนาน นอกจากนี้ยังได้เชิญหน่วยงานภายนอก เช่น กระทรวงสาธารณสุข กรมปศุสัตว์ คณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ และชมรมคนรักสัตว์ เพื่อร่วมหารือในการแก้ไขปัญหาให้เห็นผลจริง และเกิดความยั่งยืนต่อไป 

"ผมขอย้ำครับว่า กทม.ไม่ได้จับสุนัขไปฆ่า เรานำไปดูแล ให้บ้าน ให้ที่พักพิง และยังเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขถูกทารุณกรรมจากคนที่ไม่รักมันด้วยครับ ทุกขั้นตอนการปฏิบัติไม่มีการทำร้ายสุนัขโดยเด็ดขาด แต่ภาพขณะจับอาจจะสะเทือนใจคนรักสัตว์สักหน่อยครับ ส่วนสุนัขที่ไม่ดุร้าย ฉลาด ฝึกได้ เรานำไปฝึกให้มีระเบียบวินัย เพื่อรอเจ้าของใหม่ที่พร้อมจะรับพวกเขาไปดูแลอีกด้วย แต่ถ้าวันหนึ่งท่านไม่รักพวกเขาแล้ว หรือมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจเลี้ยงดูพวกเขาได้ อย่าเอาไปปล่อยตามข้างทางให้โดนรุมรังแก ถูกทารุณกรรม หรือไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับคนอื่นเลยครับ ส่งมาให้กทม.ดูแล เพื่อที่พวกเขาจะได้มีบ้าน มีที่พักพิงที่ปลอดภัยจนสิ้นอายุขัย" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :