ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมปศุสัตว์ แจงข้อเสนอเก็บภาษีเลี้ยงสุนัข-แมว เป็นเพียงแนวคิดส่วนบุคคล พร้อมยืนยัน ไม่เซ็ตซีโร่ สุนัขจรจัด ขณะภาพการวางยาที่เกิดขึ้นในวัดจ.นครศรีธรรมราช เป็นมาตรการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ตามหลักสากล ด้าน"พ.ต.อ.อัศวิน" ยืนยันยังไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติมใน กทม.

นสพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอสื่อมวลชน ยุติการวิจารณ์ข้อเสนอเก็บภาษีการเลี้ยงสุนัข และแมว เพราะเป็นเพียงแนวคิดส่วนบุคคล ในอนาคตจะเหมาะสมหรือไม่ ต้องมีการพูดคุยกัน เพราะแม้จะมีบางประเทศดำเนินการเรื่องนี้ แต่ต้องมองบริบทในประเทศไทยให้รอบคอบด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่ ตอนนี้จะมุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมาย ทั้ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้ง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ที่มีการเสนอให้จัดระเบียบและป้องกันการทอดทิ้งสัตว์ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์

ส่วนกรณีที่มีคลิปวิดีโอ การวางยาสุนัขในวัดที่จ.นครศรีธรรมราช ขออย่าใช้คำว่าการเริ่ม Set Zero สุนัขจรจัด แต่ขอให้เข้าใจว่า เป็นการดำเนินมาตรการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าของหน่วยงานในพื้นที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ระบาด พบสุนัขหลายตัวมีเชื้อพิษสุนัขบ้า อีกทั้ง พฤติกรรมของสุนัขมักวิ่งไล่รถมอเตอร์ไซด์ และเสี่ยงต่อการทำร้ายคน ยืนยัน ปฏิบัติตามหลักสากล คือ การฉีดยาให้สุนัขซึม ก่อนทำให้ตาย ซึ่งมีการปรึกษากับพระในวัดแล้ว ไม่ได้ขัดข้อง เพราะเห็นแก่ความปลอดภัยของประชาชน จึงขอความเข้าใจ และเห็นใจเจ้าหน้าที่ หากไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ทั้งชาวบ้าน และประชาชน ต้องให้ความร่วมมือในการฉีดวัคซีนสุนัขให้ครบตามกำหนด พร้อมทิ้งท้ายว่า 'รักสัตว์อย่างเดียวไม่ได้ รักมากขนาดไหน ก็ต้องรักมนุษย์ให้มากกว่า'

ส่วนปัญหาวัคซีนนำเข้าไม่ได้คุณภาพ องค์การอาหารและยา หรือ อย. สั่งเรียกคืนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการกับบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย โดย อย. ให้ความมั่นใจว่ามีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ไม่ปล่อยปละละเลย ขณะที่ การผลิตวัคซีนเอง ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในคน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 19 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย การประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ จาก 38 จังหวัด เหลือ 24 จังหวัด ส่วนการระบาดสู่สัตว์อื่น เช่น วัว และหมู แนะนำให้เข้มงวดเลี้ยงในระบบปิด พร้อมเฝ้าระวังไม่ให้สุนัขกัดสัตว์เลี้ยง 

"พ.ต.อ.อัศวิน" ยืนยันยังไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติมใน กทม.

ด้าน พ.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ว่า พื้นที่กรุงเทพฯ ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเติม ซึ่งจากการระดมหน่วยเคลื่อนที่รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจ และตื่นตัวนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เชื้อพิษสุนัขบ้าสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกฤดูกาล ไม่ใช่เฉพาะหน้าร้อนจึงขอให้พี่น้องประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบคอร์ส

นอกจากนี้ กทม.ยังควบคุมจำนวนสุนัขและแมวจรจัด ด้วยการทำหมัน และการแยกออกไปจากแหล่งชุมชนหรือที่สาธารณะ โดยนำไปดูแลที่ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (เขตประเวศ) ซึ่งเป็นสถานที่พักฟื้นสุนัขและแมวจรจัด เพื่อนำไปกักบริเวณและสังเกตอาการ ดูแลสุขภาพทั่วไป ฉีดวัคซีน และทำหมัน ก่อนจะส่งต่อไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกรุงเทพมหานคร (บ้านกึ่งวิถี) อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เพื่อดูแลต่อจนสิ้นอายุขัย ซึ่ง กทม.ได้พัฒนาศูนยฯ์ทั้ง 2 แห่งนี้ ทั้งในด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังมีการฝึกสุนัขให้มีความคุ้นเคยและเป็นมิตรกับคนด้วย

ส่วนการเรียกเก็บภาษีจากผู้เลี้ยงสุนัขและแมวตามที่เป็นข่าวนั้น พ.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า หากกรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ ยืนยันที่จะเดินหน้าดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจริง และมีขั้นตอน รายละเอียด หรือวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนมาให้ กทม.ก็พร้อมดำเนินการตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ปลัด สธ. กลับลำ ชง 'เก็บภาษีคนเลี้ยงหมา-แมว' แค่ยกตัวอย่าง