ไม่พบผลการค้นหา
แอนเดรีย มูรา ส.ส.พรรคขบวนการ 5 ดาวของอิตาลี ยื่นจดหมายลาออก หลังถูกสื่อและสมาชิกพรรคประณาม เนื่องจากเขาขาดประชุมสภาร้อยละ 96 ทั้งยังให้สัมภาษณ์ว่า "ทำงานการเมืองที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำที่สภา"

พรรคขบวนการ 5 ดาว หรือไฟฟ์สตาร์มูฟเมนต์ (M5S) ซึ่งเป็น 1 ใน 2 พรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ที่ได้รับเลือกมากที่สุดในการเลือกตั้งใหญ่ของอิตาลีเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ออกแถลงการณ์ว่า นายแอนเดรีย มูรา ส.ส. ซาร์ดิเนีย อายุ 53 ปี ผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการคมนาคม ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) หลังจากที่เขาถูกกดดันอย่างหนักจากสื่อมวลชนในประเทศ รวมถึงสมาชิกพรรคบางส่วน ที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของนายมูรา

นายลุยจิ ดิ ไมโอ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของอิตาลี รวมถึงหัวหน้าพรรค M5S ระบุว่า นายมูรายินยอมลาออก หลังจากเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลทางการเมือง open palamento ของอิตาลี รายงานว่ามูราขาดการประชุมสภาถึง 212 ครั้ง นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อเดือน มี.ค.เป็นต้นมา คิดเป็นร้อยละ 96 ของการประชุมทั้งหมด 220 ครั้ง และสื่อท้องถิ่นบางรายตั้งฉายาเขาว่าเป็น 'ส.ส.จอมโดด' 

อย่างไรก็ตาม แอนเดรีย มูราให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Nuova Sadegna สื่อในประเทศอิตาลี ยืนยันว่าเขาไม่จำเป็นต้องอยู่ในสภาตลอดเวลสก็ได้ เพราะภารกิจที่สำคัญของเขาคือการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและการปกป้องแหล่งน้ำทางธรรมชาติให้ปลอดพ้นจากขยะพลาสติกขนาดเล็ก ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามสิ่งแวดล้อม


"การทำงานการเมืองไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นแค่ในสภาเท่านั้น บางกิจกรรมก็เกิดขึ้นบนเรือได้" มูรากล่าว


ทั้งนี้ แอนดรีย มูรา เป็นนักแล่นเรือใบชื่อดังของอิตาลี เคยได้รับรางวัลนักแล่นเรือแห่งปี 2553 และเป็นนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการยกย่องจากภาคประชาสังคม ทำให้เขาได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมากเมื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค M5S ซึ่งรณรงค์นโยบายปฏิรูปการเมืองและต่อต้านการผูกขาดของพรรคการเมืองใหญ่ และกลายเป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ที่ได้รับคำชื่นชมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

หลังจากที่ถูกพรรคกดดันให้ลาออก มูราแถลงว่า ที่ผ่านมาไม่เคยอยากเป็น ส.ส. หรือดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเคยบอกกับพรรค M5S ไปแล้ว จึงรู้สึกว่าตนเองถูกสังคมและเพื่อนร่วมพรรคตัดสินอย่างไม่เป็นธรรม

ทว่า ลุยจิ ดิ ไมโอ หัวหน้าพรรค M5S ไม่เห็นด้วยกับคำให้สัมภาษณ์ของมูรา และแถลงตอบโต้ว่า การดำรงตำแหน่ง ส.ส.เป็นอภิสิทธิ์อย่างหนึ่ง ทั้งอภิสิทธิ์ทางหน้าที่การงานและอภิสิทธิ์ด้านค่าตอบแทนตามตำแหน่ง ถ้าหากแอนเดรีย มูรา ต้องการอุทิศตัวเองให้กับกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือภาระหน้าที่ในสภา ก็มีอยู่ทางเดียวที่จะทำได้ ก็คือลาออกจากการเป็น ส.ส.และไปทำงานนั้นแทน

ที่มา: Local Italy/ Guardian/ Nuova Sadegna

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: