ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือประกาศรื้อฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ปลายเดือน พ.ค. นี้ ก่อนที่คิมจองอึนจะไปพบกับโดนัลด์ ทรัมป์ที่สิงคโปร์เดือน มิ.ย.

ทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า จะเริ่ม 'กระบวนการทางเทคนิค' ในการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์พุง-กเย-รี ในช่วงวันที่ 23 - 25 พ.ค.นี้ และจะเชิญผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้ จีนสหรัฐฯ อังกฤษ และรัสเซียไปร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อแสดงถึงความโปร่งใส ก่อนที่นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะไปพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สิงคโปร์ในเดือน มิ.ย. นี้

กำหนดการที่เกาหลีเหนือประกาศออกมาตรงกับที่นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยไว้ว่าเกาหลีเหนือตกลงที่จะปิดฐานทดสอบ นิวเคลียร์ภายในเดือน พ.ค. นี้ แต่ แถลงการณ์ครั้งนี้ไม่ได้ระบุว่าเกาหลีเหนือจะอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ไปร่วมสังเกตการณ์ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม การรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์จำเป็นต้องดูสภาพอากาศก่อน จึงจะสามารถระบุวันที่ชัดเจนได้ โดยการปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ครั้งนี้จะมีการระเบิดอุโมงค์ทั้งหมดและรื้อถอนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงรื้ออาคารวิจัยและป้อมรักษาความปลอดภัยด้วย

ฐานทดสอบอาวุธ นิวเคลียร์พุง-กเย-รีตั้งอยู่บริเวณภูเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ และถูกสันนิษฐานว่าเป็นฐานพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หลักของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ปี 2549 มีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ที่ฐานนี้แล้ว 6 ครั้ง โดยการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งสุดท้ายในเดือน ก.ย. 2560 ทำให้เกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง ซึ่งนักวิทยาแผ่นดินไหวเชื่อว่าแรงระเบิดทำให้อุโมงค์ในภูเขาถล่มลงมา

ข่าวเกี่ยวข้อง :