ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงปีใหม่ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนเคารพกฎหมาย พร้อมรณรงค์งดใช้โฟม และถุงพลาสติก ช่วยลดปริมาณขยะ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน โดยขอความร่วมมือประชาชนให้มีวินัย เคารพกฎหมาย ระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ไม่ขับรถเร็ว ทั้งในถนนสายหลักและสายรอง รวมไปถึงการบังคับใช้กฎหมายของทางตำรวจ ทหาร ขนส่ง และฝ่ายปกครอง 

นอกจากนี้ ยังกำหนดพื้นที่โดยอ้างอิงจากพื้นที่ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูง ที่จะต้องวางมาตรการเข้มงวด เพื่อลดการสูญเสีย พร้อมยอมรับว่า บทลงโทษ ยังไม่หนักพอที่จะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนัก แต่การปรับแก้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงภาพรวมความพร้อมการจัดกิจกรรม ไบค์ อุ่นไอรัก สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ว่า ขณะนี้ทั่วประเทศ มีความพร้อมทั้งเรื่องสถานที่ และความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ยอดผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมก็มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา รวมไปถึงการแจกสิ่งของพระราชทาน ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการซ้อมใหญ่เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหาใดๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่สองตายาย จังหวัดชุมพร ร้องเรียนเรื่องบิลค่าน้ำประปา ที่สูงกว่า 32,000 บาทว่า เป็นความรับผิดชอบของเจ้าของบ้าน หากมีน้ำรั่วไหล ภายในบ้าน จะต้องชำระตามกฎหมาย ซึ่งกรณีสองตายายที่ยากจนนั้น ได้มอบหมายให้การประปาส่วนภูมิภาค ไปดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือแล้ว แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ และพบปัญหาในบ้านของสองตายายจริง ก่อนจะทำการแก้ไข 

และเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย พล.อ.อนุพงษ์ ยังรณรงค์ ให้ประชาชน งดใช้โฟมและถุงพลาสติก หรือใช้ให้น้อยที่สุด รวมไปถึงทิ้งขยะในถังขยะ เพื่อช่วยประเทศลดปริมาณขยะ ทั้งโฟม และถุงพลาสติก