ไม่พบผลการค้นหา
เกษตรกรกรงปินัง จังหวัดยะลา ชี้ลองกองคุณภาพช่อสวยรสชาติหวาน หอม อร่อย ทำได้จริง แนะซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ขณะผู้ปลูกยืนยัน ลองกองช่อสวยผลิตได้ไม่ต้องพึ่งกาว

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่า จากกรณีกระแสลองกองติดกาว ทำชาวสวนลองกองกรงปินัง จังหวัดยะลาไม่พอใจ เหตุเพราะการผลิตลองกองคุณภาพใช้เวลานาน กลับไม่ได้รับคำชื่นชม แต่มีคนใช้กลโกงติดกาวเพียงคนเดียว ทำผู้บริโภคแตกตื่น ชี้ลองกองคุณภาพช่อสวย ทำได้จริง รสชาติหวาน หอม อร่อย ควรซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น เกษตรกรปราดเปรื่อง ยุวเกษตรกรปราดเปรื่อง ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน หรือวิสาหกิจชุมชน

นายดือราเซะ ดือราเซะ ประธานศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนอำเภอกรงปินัง หมู่ที่ 6 ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ได้เปิดรับซื้อผลผลิตลองกองในพื้นที่อำเภอกรงปินังมา ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน และทำการคัดแยก 3 เบอร์ เป็นลองกองที่มีคุณภาพ เพื่อส่งจำหน่ายตลาดกรุงเทพและปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ ไม่เคยพบปัญหาลองกองติดกาว และลองกองของศูนย์ฯเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาโดยตลอด

สำหรับปีนี้ลองกองออกดอกล่าช้า เกษตรกรเพิ่งจะเริ่มเก็บเกี่ยวในเดือนกันยายน แต่มาเกิดกระแสข่าวลองกองยะลาติดกาว ทำให้ผู้บริโภค เกิดความกังวล และอาจจะส่งผลให้พ่อค้ากดราคารับซื้อ สร้างความเดือดร้อนกับเกษตรกรส่วนใหญ่ ซึ่งมีความตั้งใจที่จะผลิตสินค้าคุณภาพส่งจำหน่ายผู้บริโภค จึงอยากสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่า หากต้องการบริโภคลองกองคุณภาพดีให้ซื้อจากร้านค้าประจำหรือผู้จำหน่ายที่น่าเชื่อถือ เช่น เกษตรกรปราดเปรื่อง ยุวเกษตรกรปราดเปรื่อง ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน หรือวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ผ่านการรับรองมาตรฐานพืชปลอดภัย

ด้าน นายยูโซะดอเลาะบองอ เกษตรกรปราดเปรื่อง 13 หมู่ที่ ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา กล่าวว่า สำหรับการดูแลรักษาต้นลองกองนั้น ตนเองจะมีการตัดแต่งกิ่ง ตัดแต่งลูกที่เน่าเสียออกให้ปุ๋ยให้น้ำกับต้นลองกองอย่างสม่ำเสมอ ส่วนการตัดก็จะเลือกที่สุก แก่จัด ซึ่งจะได้รสชาติที่หอม หวาน ส่วนกรณีที่มีการติดกาวลองนั้น; ตนเองก็ไม่เคยทำเนื่องจากผลิตลองกองคุณภาพอยู่แล้ว รู้สึกไม่ดี ชาวสวนลองกองก็ได้รับผลกระทบไปด้วยผู้บริโภคขาดความเชื่อถือ ต้องแกะดูข้างหลัง ในตะกร้าที่ส่งก็ต้องรื้อตรวจสอบใช้เวลานาน

ขณะที่ นางวีระ สมศิริ เกษตรอำเภอกรงปินัง กล่าวว่า ในส่วนของผลผลิตลองกองในพื้นที่อำเภอกรงปินัง ซึ่งมีพื้นที่ปลูก สองพันกว่าไร่ แบ่งเป็น 3 รุ่น ลองกองรุ่นแรกเก็บเกี่ยวไปแล้ว 5-10 ตัน ส่วนรุ่นนี้ก็จะเป็นลองกองรุ่นที่ 2 คาดว่าจะได้ผลผลิต 100 ตัน กระจายในตำบลต่าง ๆ และประมาณต้นเดือนตุลาคม ก็จะมีผลผลิตในรุ่นสุดท้ายอีก 300-400 ตัน

ซึ่งนอกจากกรมส่งเสริมการเกษตร จะสนับสนุนเกษตรกรผลิตลองกองคุณภาพ ปลอดภัยแล้ว ยังสนับสนุนศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนฯ รับซื้อผลผลิตคุณภาพ คัดแยกส่งจำหน่ายผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังสนับสนุนองค์กรเกษตรกร หรือที่รู้จักกันในชื่อวิสาหกิจชุมชน นับ 10 กลุ่มในอำเภอกรงปินัง รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่ ส่งจำหน่ายในตลาดกรุงเทพฯ เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง รวมทั้งจำหน่ายผู้บริโภคโดยตรงในห้างสรรพสินค้า เช่น เดอะมอลล์งามวงศ์วาน เซ็นทรัลเวสต์เกต และสำนักงานเกษตรอำเภอยังสนับสนุนเกษตรกรปราดเปรื่องจำหน่ายผู้บริโภคโดยตรงผ่านระบบออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ซึ่งผู้บริโภคจะได้บริโภคลองกองคุณภาพ รสชาติหวาน หอม อร่อยแน่นอน