ไม่พบผลการค้นหา
หลายพื้นที่ในจังหวัดตรังเจอฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่สวนของประชาชนได้รับความเสียหาย ด้าน จังหวัดยะลามีฝนโปรยปราย ยังไม่มีรายการน้ำท่วมขัง เขื่อนบางลางยะลา พร้อมรับน้ำฝน

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงาน สถานการณ์ที่จังหวัดตรัง ตลอดคืนวันที่ 18 ธ.ค. จนถึงเช้าวันที่ 19 ธ.ค. ได้เกิดภาวะฝนตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่อง ครอบคลุมทั่วทั้งจังหวัด และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก โดยก่อนหน้านี้ตลอด 3 วันที่ผ่านมา สถานการณ์ฝนตกลงมาต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้ปริมาณในห้วย หนอง คลอง บึง โดยเฉพาะบริเวณแม่น้ำตรัง มีปริมาณมาก กระแสน้ำไหลเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่ตั้งอยู่ในที่ลุ่ม สวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน รวมทั้งพืชสวนทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ต้องเร่งอพยพสิ่งของ สัตว์เลี้ยงไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย

โดยเฉพาะมวลน้ำที่ท่วมในพื้นที่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่รอบต่อติดกับอำเภอรัษฎา และอำเภอห้วยยอด มวลน้ำจำนวนมากเริ่มไหลทะลักลงสู่แม่น้ำตรัง เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และขยายวงกว้างมากขึ้น มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จำนวน 114 ครัวเรือน ส่วนที่อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ได้รับผลกระทบ จำนวน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยนาง และหมู่ที่ 7 ตำบลบางดี ลักษณะน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตร และถนนสัญจรไม่ได้ในบางพื้นที่

ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านที่อาศัยริมเชิงขา และที่ราบลุ่ม ต้องขนย้ายอุปกรณ์สิ่งของกันอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านไสปุด หมู่ที่ 1 ตำบลช่อง กระแสน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็ว โดยชาวบ้านระบุว่า มีความรุนแรงมากกว่าสถานการณ์น้ำท่วมปี 2554

นายยงยุทธ์ จิตสำรวย นายอำเภอนาโยง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่อำเภอนาโยง ถนนสายตรัง-พัทลุง ตำบลละมอ อำเภอนาโยง กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรงไหลผ่าถนน ระดับน้ำประมาณ 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ในส่วนของชาวบ้านที่ติดภายในหมู่บ้านตำบลละมอ ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าให้ความช่วยเหลืออพยพแล้ว และจะรายงานยังจังหวัดทราบต่อไป

โดย นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากสถานการณ์ได้เกิดภาวะฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ครอบคลุมทั่วทั้งจังหวัด และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก จังหวัดตรัง ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ที่มีภูเขาสูงชัน พื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และพื้นที่ที่เคยเกิดมาก่อนแล้ว

ยะลา ฝนตกต่อเนื่อง เขื่อนบางลางยะลา ยืนยันความพร้อมรับมือน้ำฝน

บรรยากาศทั่วไปในพื้นที่จังหวัดยะลา เช้าวันนี้ โดยเฉพาะเขตอำเภอเมือง จังหวัดยะลา ท้องฟ้ามืดครึ้ม และยังคงมีฝนตกโปรยปรายต่อเนื่อง ซึ่งสถานีอุตุนิยมวิทยายะลา ได้รายงานถึงปริมาณน้ำฝนที่สถานีวัดน้ำฝนอุตุนิยมวิทยายะลา ตั้งแต่วันที่ 1-18 ธ.ค. อยู่ที่ 448.4 มิลลิเมตร โดยล่าสุดปริมาณของฝนวันที่ 18 ธ.ค. สูงสุดอยู่ที่อำเภอรามัน 14.6 มิลลิเมตร และไม่มีฝนตกเลยคือที่อำเภอเบตง

ขณะที่ นายสมชาย จันทร์เย็น หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดยะลา มาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับภาคใต้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำท่าเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายจังหวัดเกิดอุทกภัย

ซึ่งจากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงออกประกาศต่อเนื่องเรื่องของฝนตกหนัก ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยเขื่อนบางลางยะลา ได้มีการเตรียมความพร้อม ซึ่งร่วมกับการไฟฟ้าหน่วยงานกลางที่จะช่วยกันบริหารจัดการน้ำ ในขณะเดียวกันก็ได้ร่วมมือกับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อส่งข้อมูลไปยังส่วนกลางดูแลทั้งหมด โดยเรามีการโมนิเตอร์ทั้งเรื่องน้ำฝน ระดับน้ำในเขื่อน กลางเชื่อน และท้ายเขื่อน ซึ่งสามารถมองได้ทุกจุดระบายน้ำ

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำของเขื่อนบางลางยะลา ขณะนี้ อยู่ที่ปริมาณร้อยละ 69 ซึ่งถ้าฝนตกไม่หนักจริง ๆ เขื่อนบางลางยะลา ก็สามารถรับปริมาณน้ำได้ประมาณ 400 กว่าล้านลูกบาตรเมตร และทางเขื่อนบางลางเองจะดูปริมาณน้ำทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการประเมินระดับน้ำ และสถานการณ์น้ำประจำวันนั้น จะมีคณะกรรมการในการพิจารณาการปรับเพิ่ม ลด การระบายน้ำ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ฝนที่ตกเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่า ปีนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน หรือหากกระทบก็จะน้อยที่สุดสำหรับสถานการณ์ปริมาณฝนปีนี้ อาจจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนมั่นใจได้ว่า เรามีการจัดการน้ำอย่างดีที่สุด จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พื้นที่จังหวัดยะลา ยังไม่มีรายงานพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมแต่อย่างใด มีเพียงแต่พื้นที่ราบลุ่มเท่านั้นที่เกิดน้ำท่วมขังเป็นบางแห่ง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขณะนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านแล้ว


ภาพจาก Photo by Ameen Fahmy on Unsplash