ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศเผยหน่วยงานรัฐบาลเกาหลีเหนือจัดทำแคตตาล็อกส่งเสริมการขายสินค้าที่ผลิตภายในประเทศให้แก่ชาวต่างชาติที่ไปเยี่ยมชมเกาหลีเหนือ มีทั้งผลิตภัณฑ์จากหนังนกกระจอกเทศ ยาแผนโบราณที่อ้างว่ารักษามะเร็ง วัณโรค 'นีโอไวอากรา' และเครื่องใช้ไฟฟ้า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าคณะกรรมาธิการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งเกาหลีเหนือได้จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์สินค้าที่ติดป้าย 'ผลิตในเกาหลีเหนือ' Made in North Korea สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเยือนเกาหลีเหนือและสนใจในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งทางการเกาหลีเหนือมุ่งหวังจะขยายการส่งออกไปยังต่างประเทศในอนาคต

สินค้าจากเกาหลีเหนือที่ถูกระบุอยู่ในเอกสารประชาสัมพันธ์ มีตั้งแต่หนังนกกระจอกเทศที่ฟอกและแปรรูปสำหรับนำไปตัดเย็บหรือทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เครื่องดื่มชูกำลัง แอลกอฮอล์ และน้ำหวานต่างๆ ที่ผลิตในเกาหลีเหนือ รวมถึงไอศกรีม ซึ่งถูกเรียกว่า 'เอสกิโม' และน้ำดื่มผสมไฮโดรเจนที่ฉลากสินค้าระบุว่ามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและวิตามินหลายชนิดผสมอยู่

AFP-เบียร์เกาหลีเหนือ

(เบียร์เกาหลีเหนือถูกนำไปวางจำหน่ายในเขตปลอดทหาร หรือ DMZ ระหว่างชายแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีเหนือ)

ขณะเดียวกัน ยังมียาแผนโบราณซึ่งถูกนำมาบรรจุหีบห่อใหม่โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า 'รอยัล เฟรช บลัด' และ 'กึมดัง 2 อินเจ็กชั่น' ซึ่งมีการบรรยายสรรพคุณว่าเป็นทั้งยารักษาโรคมะเร็ง วัณโรค และรักษาภาวะลิ่มเลือด โดยโฆษณาว่าตัวยาเหล่านี้ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ 

ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประทับตรา Made in North Korea ของบริษัท ฮานา อิเล็กทรอนิกส์ เทรดดิ้ง ซึ่งผลิตลำโพงชุดร้องเพลงคาราโอเกะ ทีวีจอแบน เครื่องเล่นดีวีดี โดยมียี่ห้อยอดนิยมในกลุ่มชาวเกาหลีเหนือ ได้แก่ อาชิมและพยอลมูรี แต่เอพีรายงานว่าบริษัทจากอังกฤษ 'ฟีนิกซ์ คอมเมอร์เชียล' มีชื่อเป็นผู้ร่วมทุนกับเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ปี 2545 จึงคาดว่าบริษัทดังกล่าวอาจเป็นผู้รับผิดชอบการผลิตและประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ 

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่ถูกบรรจุอยู่ในเอกสารประชาสัมพันธ์ รวมถึงตัวยาที่โฆษณาว่าช่วยกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ 'นีโอ ไวอากรา' ชุดชั้นใน ยาสีฟันสมุนไพร และอนุภาคเพชรนาโน

AP-เปียงยาง-เกาหลีเหนือ-ชาวเกาหลีเหนือ

เว็บไซต์สำรวจข้อมูลสถิติ 'แอตลาส' รายงานว่าเกาหลีเหนือเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 126 ของโลก โดยผลสำรวจล่าสุดเมื่อปี 2559 พบว่าเกาหลีเหนือมีรายได้จากการส่งออก 2,640 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ คือ ถ่านหิน, เสื้อผ้า, สัตว์น้ำ และสิ่งทอ

หลังจากนั้นไม่นาน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และสหรัฐฯ มีมติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้รัฐบาลเกาหลีเหนือที่ทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์หลายครั้ง เข้าข่ายละเมิดความมั่นคงในภูมิภาค ทำให้การส่งออกสินค้าบางอย่างถูกระงับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: