ไม่พบผลการค้นหา
ความคืบหน้าโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุดมติชนออนไลน์ เผยรัฐบาลมีมติไม่สร้าง 'ทางเลียบเจ้าพระยา' แล้ว

หลังมีเสียงคัดค้านจากภาคประชาชนและนักวิชาการต่อโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในการก่อสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระปิ่นเกล้า รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร วงเงิน 8,362 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีเสียงทักท้วงว่าเป็นโครงการที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการทำประชาวิจารณ์การวางผังแม่บท 

ล่าสุดมติชนออนไลน์ รายงานว่าดร.อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่าล่าสุดคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน มีมติให้พัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุด และไม่มีการทำทางเลียบลงแม่น้ำทั้งสาย สำหรับบางส่วนที่เป็นเส้นทางในกรุงรัตนโกสินทร์จะไม่มีการดำเนินการ โดยขอให้ทำอย่างคุ้มค่าในด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และอื่นๆ 

ทั้งนี้เมื่อปี 2560 นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และนายณัฏฐ์ ศรีสุคนธนันท์ ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงกรณีการเรียกร้องให้ยุติโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ในประเด็นทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ว่าการดำเนินงานโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้มีการศึกษาความเหมาะสมในทุก ๆ ด้าน

ทั้งด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม ชลศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม โดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้นำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงทางวิชาการ ไม่สามารถบิดเบือนต่อสังคมได้ โดยขอเรียนย้ำว่า กทม. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ดำเนินงานตอบสนองนโยบายรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอดนั้น ได้ดำเนินโครงการฯ ด้วยความรอบคอบ มีกระบวนการดำเนินงานและการศึกษาผลกระทบด้านต่าง ๆ