ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า สหรัฐฯ จะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหรือ จนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า ความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะยังแนบแน่นเหมือนเดิม แม้จะประกาศยุติการซ้อมรบร่วม

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงข่าวที่เกาหลีใต้ว่า สหรัฐฯ จะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ จนกว่าเกาหลีเหนืออาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า สหรัฐฯ จะผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรให้เกาหลีเหนือ เพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไปจับมือกันที่สิงคโปร์ พร้อมกับลงนามแถลงการณ์ร่วมกันว่าจะสานสัมพันธ์ระหว่างกัน และนายคิมก็ย้ำว่าจะยึดมั่นคำสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายจะกังขาเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างไร และจะมีขั้นตอนในการตรวจสอบอย่างไรบ้าง

นายปอมเปโอเดินทางจากสิงคโปร์ไปยังเกาหลีใต้เพื่อสรุปเกี่ยวกับการพบกันระหว่างนายทรัมป์และนายคิมให้แก่ประเทศพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยเขากล่าวว่า การพบกันระหว่างนายทรัมป์และนายคิมเป็น 'จุดเปลี่ยน' ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ สหรัฐฯ ยังมีจุดยืนให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธทั้งหมดอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ และไม่กลับไปเริ่มโครงการอาวุธนิวเคีลร์อีก

ส่วนกรณีที่นายทรัมป์ประกาศว่าจะยุติการซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ จนทำให้ประเทศพันธมิตรประหลาดใจ โดยเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกล่าวว่าการซ้อมรบร่วมเป็นสิ่งจำเป็นในการตอกย้ำความมั่นคงในภูมิภาค แต่นายปอมเปโอยืนยันว่า พันธไมตรีระหว่างสหรัฐฯ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นยังเป็นเหมือน 'เกราะเหล็ก'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: