ไม่พบผลการค้นหา
รอง ผบ.ตร.ออกคำสั่งห้ามตำรวจสวมใส่แว่นตาดำขณะปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกำชับผู้บังคับบัญชาเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ตำรวจชั้นผู้น้อย

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. (ปป.) ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. (ปป) ให้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม โดยมีการลงนามในหนังสือวิทยุในราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ 0015 (น1-1)/7 ลงวันที่ 2 มี.ค.2561 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องแต่งกายให้เรียบร้อย เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด และต้องตัดผมสั้น รวมถึงห้ามสวมใส่แว่นตาดำขณะปฏิบัติหน้าที่

ส่วนผู้บังคับบัญชาทุกระดับขั้นจะต้องประพฤติและปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา โดยจะต้องตรวจสอบการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์รายงานอ้างอิง พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ ซึ่งระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สั่งการลงมา และมีการสอบถามเหตุผลไป กรณีการห้ามสวมใส่แว่นดำขณะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากดูแล้วไม่เหมาะสม แต่ส่วนตัวเห็นว่า หากมีการปฏิบัติหน้าที่กลางแดด อาจจะมีความจำเป็นต้องใส่แว่นกันแดดด้วยเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่เมื่อมีข้อกำกับสั่งการมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะปฏิบัติตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

คำสั่งดังกล่าวออกมาในเวลาไล่เลี่ยกับที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ข้อมูลชี้แจงกรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งใน จ.มุกดาหาร ตั้งด่านตรวจ กวดขันวินัยจราจร สวมเครื่องแบบตำรวจเต็มยศครึ่งท่อนบน แต่กางเกงที่ใส่กลับเป็นกางเกงยีนส์ ทั้งยังสวมแว่นตาดำ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งเมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเป็นตำรวจสังกัด สภ.หนองสูงใต้ จ.มุกดาหาร และเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 มี.ค. จึงได้มีคำสั่งไปยังผู้บังคับบัญชาให้ตักเตือนและลงโทษทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่มีการออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมใส่แว่นตาดำขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยในปี 2554 รัฐบาลเวียดนามได้ออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมแว่นตาดำ สูบบุหรี่ และเอามือล้วงกระเป๋าขณะปฏิบัติหน้าที่ในที่สาธารณะ

อ่านเพิ่มเติม: