ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หวังให้ดุษฎีนิพนธ์ของตัวเอง มีประโยชน์ ใช้พุทธวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้ จวก คสช.เมินหลักสันติ งัด ม.44 กับคนเห็นต่างไม่รับฟังสร้างสรรค์ ส่วนกระแสข่าวพรรคทหารทาบทาม 'เสนาะ เทียนทอง' เชื่อว่า คนในพรรคเพื่อไทยยึดมั่นในอุดมการณ์และประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้ารับปริญญาบัตร พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ด้วยผลงานดุษฎีนิพนธ์ “พุทธวิธีเชิงบูรณาการ แก้ปัญหาความขัดแย้งการเมืองไทย ในปัจจุบัน” โดยมีครอบครัว และบุคคลใกล้ชิดมาร่วมแสดงความยินดี ขณะที่บุตรชายมอบภาพ นางกวัก 'มหาเลิฟ' ให้เป็นของขวัญ มีความหมายให้คนมารักมากๆ

S__303285.jpgสุดารัตน์ S__303283.jpg


คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า พระพุทธศาสนา มีหลักให้ผู้ปฏิบัติ นำคำสอนไปใช้ในชีวิตประจำวันให้มีความสุข และประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับการศึกษาดุษฎีนิพนธ์นี้ ที่มีการประยุกต์การแก้ปัญหาแบบพุทธ ประกอบหลักสันติวิธี มาใช้ในทางการเมือง เพื่อให้คนปรับทัศนคติ แบบที่ไม่ใช่การปรับทัศนคติในค่ายทหาร รวมทั้งจะทำให้มองเห็นความยุติธรรม เที่ยงธรรม และการให้อภัย เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน แต่ 3-4 ปีมานี้ ผู้มีอำนาจ ยังใช้พุทธวิธี และหลักสันติวิธีไม่มากพอ ยกตัวอย่างการใช้ มาตรา 44 กับข้อเรียกร้องของประชาชน โดยมีมุมมองต่อคนที่มีความคิดเห็นแตกต่างเป็นศัตรู แทนที่จะรับฟัง และมองเป็นความสร้างสรรค์

ส่วนเรื่องการดึงตัว อดีต ส.ส. ไปอยู่กับพรรคทหาร คุณหญิงสุดารัตน์ มองว่า นี่ไม่ใช่การปฏิรูปการเมือง แต่เป็นการย้อนไปใช้วิธีแบบโบราณ ที่ไม่ได้ผล และแม้มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ทาบทามนายเสนาะ เทียนทอง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปร่วมกับพรรคทหาร แต่ก็เชื่อว่า ทุกคนในพรรค ยึดมั่นต่ออุดมการณ์และประชาชน ขณะเดียวกันยังมองว่า หากผู้มีอำนาจ จะเดินสายไปทาบทามใคร คงห้ามไม่ได้ แต่สุดท้าย คนที่จะเลือก คือ ประชาชน

ข่าวเกี่ยวข้อง :