ไม่พบผลการค้นหา
วิษณุ ไม่ปฏิเสธ ม.44 เป็นหนึ่งในทางออก ขณะที่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตกระแสความเคลื่อนไหว เสนอแก้กฎหมายพรรคการเมือง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เป็นทฤษฎีสมคบคิด เพื่อล้มการเลือกตั้ง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง รวมทั้งข้อเสนอของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตแกนนำพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่ให้ยกเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราและเสนอให้เปิดทางให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรค เพื่อสร้างความปรองดอง 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า รัฐบาลทราบปัญหาจากกรอบเวลาที่พรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด และผลกระทบที่จะเกิดกับพรรคถึงขั้นเสียสิทธิ หากดำเนินการแล้วเสร็จไม่ทัน วิธีแก้ปัญหาคือการปลดล็อก และแก้ไขกฎหมาย ซึ่งการแก้ไขกฎหมายนั้น ทำได้ 3 แนวทาง คือ แก้ด้วยการออกมาตรา 44 ซึ่งขึ้นอยู่กับ คสช. แก้ด้วยการออกเป็นพระราชกำหนด และแก้โดยเสนอร่างขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติพรรคการเมือง 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกต ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้งการเสนอแก้กฎหมายพรรคการเมืองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นทฤษฎีสมคบคิด เพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง หรือ ไม่ให้มีการเลือกตั้ง โดยผ่านการคิดเป็นขั้นเป็นตอนแล้ว จึงมีการรับลูกแบบแบ่งหน้าที่กันทำ เป็นเรื่องที่ผู้มีอำนาจ มีอิทธิพลในบ้านเมืองคิด เห็นได้จากกรณีนายวิษณุ ออกมาระบุว่า จะนำเรื่องแก้กฎหมายพรรคการเมืองเข้าสู่ที่ประชุม คสช.สะท้อนว่า เป็นเรื่องใหญ่ที่คิดกันมาก่อนแล้ว