ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธใช้คดีความ หรือเงิน ดูด ส.ส. มาร่วมพลังประชารัฐ ยืนยันไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจและความร่วมมือจากทั่วโลกในการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คนออกมาอย่างปลอดภัย

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธว่าการลงพื้นที่การประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี ไม่มีนัยยะทางการเมือง เป็นการประชุมตามปกติ ทุกเดือน และทำต่อเนื่องมาเป็นปีแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกระแสดูด ส.ส. ในพื้นที่ภาคอีสานเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ โดยเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงชัดเจนแล้ว

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า มีนายทหารในพื้นที่ภาคอีสาน เป็นผู้ดำเนินการนั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า กระแสข่าวก็คือกระแสข่าวที่พูดไปเรื่อย พร้อมถามกลับว่าวิธีดูดเป็นแบบไหน โดยมีผู้สื่อข่าวตอบว่า ใช้วิธีแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ เช่น การไม่ถูกดำเนินคดีความ และเสนอเงิน ทำให้พลเอกประวิตร ตอบกลับอย่างมีอารมณ์ ว่า ส่วนตัวไม่เคยทราบว่าบุคคลใดถูกดำเนินคดี ที่สำคัญไม่มีใครสามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมได้ แม้แต่นายกรัฐมนตรี ก็ไม่สามารถทำได้ 

ดังนั้น ใครจะแลกเปลี่ยนหรือไปสั่งใครไม่สามารถทำได้ เช่นเดียวกับการใช้เงิน อยากรู้ว่าเอาเงินมาจากไหน ส่วนกระแสข่าวว่าเอาเงินมาจากรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจนั้น พลเอกประวิตร ระบุว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ไม่ได้หาเงินเอง แต่เป็นคนดำเนินนโยบายหาเงินเข้ารัฐ ไม่ใช่หาเงินเข้ากระเป๋าและนำไปใช้ทางการเมือง

นอกจากนี้ พลเอกประวิตร ยังได้ขอบคุณความร่วมมือ และกำลังใจจากคนไทยทั้งประเทศ และทั่วโลก ในปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ซึ่งภารกิจนี้ถือเป็นงานที่ยากหากไม่ได้รับความร่วมมือจากทั่วโลก ส่วนเรื่องของการปูนบำเหน็จให้กับเจ้าหน้าที่ลงไปปฏิบัติงานในภารกิจนั้น ต้องรอหน่วยงานเสนอเรื่องขึ้นมา ตนเองไม่ขัดข้องพร้อมที่จะพิจารณา เพราะเชื่อว่าทุกคนคงได้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ส่วนกองทัพจะมีการเลี้ยงขอบคุณกำลังพลหรือไม่นั้น ให้หน่วยงานเป็นผู้พิจารณาดูช่วงเวลาที่เหมาะสม ในส่วนตนเองนั้นให้กำลังใจไปยังทุกคน

โดยที่ผ่านมาหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล มีการฝึกปฏิบัติการดำน้ำในทะเลแต่ไม่เคยปฏิบัติการดำน้ำในถ้ำ ซึ่งมีความแตกต่างกันเพราะภายในถ้ำนั้น ต้องปฏิบัติการภายใต้ความมืด ดังนั้นก็อาจจะมีการเพิ่มหลักสูตรดังกล่าวในการฝึกหน่วยซีลของกองทัพด้วย