ไม่พบผลการค้นหา
กรรมการการเลือกตั้ง ท้วงติงการออกคำสั่ง มาตรา 44 อาจแก้ป��ญหาได้แค่บางส่วน ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงคำสั่งที่จะออกมา จะช่วยร่นเวลาให้พรรคใหม่ 1 เดือน สำหรับทำกิจกรรมเพื่อจดทะเบียนจัดตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงคำสั่ง มาตรา 44 ปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมืองบางส่วน ไม่ได้เป็นการทำให้พรรคการเมืองใหม่ ได้เปรียบพรรคการเมืองเก่า เนื่องจาก คำสั่งมาตรา 44 ที่จะออกมา เป็นการเลื่อนนับวันเริ่มต้นใหม่เท่านั้น เช่น กรอบ 90 วัน ในการตรวจสอบสมาชิกภาพพรรค ซึ่งเดิม เริ่มต้นนับเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ภายหลังพระราชบัญญัติพรรคการเมืองประกาศใช้ โดยจากนี้จะให้เริ่มต้นนับใหม่ แต่ยังคงกรอบ 90 วันเช่นเดิม 

โดยจะให้เวลา 1 เดือน สำหรับดำเนินการจองชื่อพรรค หาสมาชิกพรรค จัดประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารและกำหนดนโยบาย ก่อนไปยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค ยืนยันไม่ใช่เป็นการขยายเวลา จึงไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง เดือนพฤศจิกายน 2561 

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กล่าวว่า หากคำสั่ง มาตรา 44 จะขยายเวลาเฉพาะการแจ้งปรับปรุงฐานข้อมูลสมาชิกพรรค ตามมาตรา 141 พระราชบัญญัติพรรคการเมือง เห็นว่า คงแก้ไขปัญหาไม่ได้ทั้งหมด 

สอดคล้องกับ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต. ระบุว่า กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่กำหนดสิ่งที่ต้องดำเนินการจำนวนมาก ดังนั้น บางพรรคแม้เป็นพรรคเก่า แต่ไม่เข้มแข็ง อาจดำเนินกิจกรรมไม่ทัน ก็จะกลายเป็นเรื่องของความได้เปรียบเสียเปรียบ จึงควรพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อที่ออกคำสั่ง มาตรา 44 มาแล้ว จะได้ไม่เป็นปัญหา หรือแก้ปัญหาได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว