ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย'เปิดใจขอทำเพื่อบ้านเมือง โดดสมัครชิงเลขาธิการ กกต. ยันไม่ล็อบบี้ 4 เสือ กกต.มาเทคะแนนให้ ขณะที่ 'วิษณุ' แย้มใช้ ม.44 ต่ออายุ กกต.ที่ครบวาระ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้ายื่นสมัครพร้อมหลักฐานเพื่อเข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการ กกต. ท่ามกลางกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่านายสมชัยอาจจะลาออกจาก กกต. โดยนายสมชัย ระบุว่า สำนักงาน กกต.เปิดรับสมัคร เลขาธิการ กกต.เหลืออีก 3 วันเท่านั้นจะปิดรับสมัคร แต่คนสมัครยังน้อยอยู่ ซึ่งการที่ตัวเองเข้าสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. เพราะ กกต.ชุดใหม่มีคุณสมบัติสูง อีกทั้ง การสรรหา กกต.ชุดใหม่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน ในเดือนส.ค.จะได้กกต.ชุดใหม่ ซึ่งช่วงดังกล่าวตรงกับช่วงเวลาที่จะต้องมีการเลือกตั้งท้องถิ่น และช่วงดังกล่าวนายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะอายุครบ 70 ปี และถ้าเดือน ส.ค. ยังสรรหา กกต.ไม่ครบก็จะต้องสรรหา กกต.เพิ่มไปอีก 6 เดือน และจะครบในเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งตรงกับช่วงที่มีการเลือกตั้งทั่วไป และในช่วงดังกล่าว นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะอายุครบ 70 ปี่ ส่วน กกต.ชุดปัจจุบันก็ไม่รู้ว่าจะพ้นจากตำแหน่งเมื่อไร ทำให้ตนเองต้องสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. เพื่อหาทางออกให้กับตัวเองและบ้านเมือง แต่ถ้าไม่ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ กกต. ก็ยังทำหน้าที่ กกต.ในการเตรียมการเลือกตั้งได้ตามเดิม

นายสมชัย ระบุว่า ส่วนตัวได้ถ้ารับเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.ก็จะได้ทำหน้าที่ส่งมอบงานให้กับ กกต.ชุดใหม่ได้อย่างราบรื่น ยืนยันไม่ได้สละเรือใหญ่โดดหนี กกต. 5 คน ซึ่งขึ้นอยู่กับ กกต.จะเป็นผู้เลือกและจะไม่มีการล็อบบี้ใดๆ เพราะ กกต.จะเป็นผู้เลือก และจะไม่ใช้สิทธิความเป็น กกต.เอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น อีกทั้งไม่ได้ลดตำแหน่งตัวเอง เพราะคนที่เคยเป็นนายกฯ ก็ยังมาเป็นรองนายกฯ

ยืนยันไม่ได้สละเรือใหญ่โดดหนี กกต. 5 คน ซึ่งขึ้นอยู่กับ กกต.จะเป็นผู้เลือกและจะไม่มีการล็อบบี้ใดๆ

สำหรับการเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต. จะเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ โดยล่าสุดมีผู้เข้าสมัครแล้วจำนวน 5 คน

'วิษณุ' แย้มงัด ม.44 ต่ออายุ กกต.ที่ครบวาระ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันการสรรหา กกต.ชุดใหม่ ไม่ได้เป็นเพราะ คสช.ไม่ถูกใจแล้วสั่งให้ สนช.ลงมติคว่ำ เพราะในอดีตก็เคยไม่เลือกคณะกรรมการ ป.ป.ช. และไม่เลือกเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกามาแล้ว พร้อมย้ำว่า การสรรหา กกต.รอบใหม่ จะไม่กระทบกับการเลือกตั้ง เพราะกกต.ชุดเดิมจะทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แม้ว่านายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการ กกต.จะลาออก หากได้รับเลือกเป็นเลขา กกต. เหลือ กกต. 4 คน และ กกต.บางคนจะครบวาระอายุ 70 ปี สามารถใช้คำสั่ง ม.44 ต่ออายุให้ทำงานได้ เหมือนคณะกรรม ป.ป.ช.ชุดเก่า ดังนั้นขออย่ากังวล