ไม่พบผลการค้นหา
ทีมชาติฟินแลนด์กลายเป็นกระแสฮือฮาในโซเชียลมีเดียระหว่างโอลิมปิกฤดูหนาว หลังปรากฏภาพโค้ชและนักกีฬาถักไหมพรมอย่างจริงจังระหว่างการแข่ง และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาพกงานฝีมือประจำชาติมาทำในช่วงโอลิมปิก

อันติ โกสกิเนน หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโนว์บอร์ดทีมชาติฟินแลนด์ กลายเป็นกระแสโด่งดังในโซเชียลมีเดีย เมื่อมีผู้ถ่ายภาพเขาถักไหมพรมอย่างคร่ำเคร่งบนยอดเขาที่เป็นลานสกีสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง เกาหลีใต้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์สได้ไปสัมภาษณ์โกสกิเนน จึงได้ทราบว่านอกจากหัวหน้าโค้ชอย่างโกสกิเนน ยังมีโค้ชและนักกีฬาอีกกว่าครึ่งจากทีมชาติฟินแลนด์ทั้งหมด 102 คน ที่ร่วมกันถักไหมพรม เพราะพวกเขากำลังมีโครงการถักผ้าห่มให้ลูกชายคนใหม่ของประธานาธิบดีฟินแลนด์วัย 69 ปี เซาลี นินิสโต ที่เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยแต่ละคนจะถักไหมพรมเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ แล้วค่อยนำมาต่อกันเป็นผ้าผืนใหญ่ 

AP18036444741681 (1).jpg

เซาลี นินิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์ และภริยา ออกจากโรงพยาบาลพร้อมบุตรชายที่เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การถักผ้าห่มหรือเครื่องหนาวให้ทารกแรกเกิด เป็นวัฒนธรรมประจำชาติของฟินแลนด์ เช่นเดียวกับที่กิจกรรมถักไหมพรม เป็นกิจกรรมยอดนิยมของชาวฟินน์ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอันยาวนานที่ไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำมากนัก

In cased you missed the lady knitting at the top of the hill at #snowboard style final #Olympic2014 @knittingzeal

โพสต์ที่แชร์โดย Sherry Aikens (@sherryaikens1) เมื่อ

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทีมชาติฟินแลนด์ถักไหมพรมระหว่างการแข่งขัน ในมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชี รัสเซีย เมื่อปี 2014 โกสกิเนนและทีมชาติฟินแลนด์ก็กลายเป็นกระแสฮือฮาจากการถักไหมพรมบนลานสกีระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเช่นกัน โดยครั้งนั้นทีมชาติฟินแลนด์มีโครงการมอบผ้าพันคอให้กับทีมโอลิมปิกฤดูร้อนที่ริโอ เดอ จาเนโร แม้สื่อทั่วโลกจะตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีความจำเป็นอะไรที่ทีมชาติฟินแลนด์จะต้องใช้ผ้าพันคอไหมพรมในนครริโอ เดอ จาเนโร ซึ่งมีอากาศอบอุ่นอยู่แล้ว

โกสกิเนนบอกว่าไม่เคยรู้สึกเขินอายเวลาคนอื่นเห็นเขาถักไหมพรมแล้วหัวเราะใส่ โดยเขาให้เหตุผลว่าการถักไหมพรมเป็นงานอดิเรกที่ดีสำหรับนักกีฬา เพราะเป็นการลดแรงกดดันและความเครียดระหว่างการฝึกซ้อมและการแข่งขัน รวมถึงยังเป็นกิจกรรมที่มีความเป็นฟินแลนด์อย่างมากด้วย เขาย้ำว่าการถักไหมพรม ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาพูดคุยกับคนอื่น และได้ใช้สมาธิจดจ่อกับตนเองอย่างเต็มที่