ไม่พบผลการค้นหา
"แอร์บีเอ็นบี" ยกเลิกกิจกรรมการแข่งขัน เพื่อชิงรางวัลเข้าพักบนกำแพงเมืองจีน หลังถูกวิจารณ์ว่าไม่ควรนำสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ

แอร์บีเอ็นบี เว็บไซต์แอปพลิเคชันแบ่งปันที่พักชื่อดังประกาศยกเลิกกิจกรรมชิงรางวัลการเข้าพักห้องพักบนกำแพงเมือนจีน โดยระบุว่า แอร์บีเอ็นบีเคารพความเห็นของหลายฝ่ายที่มีต่อกิจกรรมดังกล่าว จึงตัดสินใจยุติกิจกรรมนี้ และย้ำว่าแอร์บีเอ็นบี ให้ความสำคัญกับการปกป้องมรดกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้คนที่ส่งเรียงความไปเข้าร่วมกิจกรรมของแอร์บีเอ็นบีก็จะได้รับการติดต่อ เพื่อ “ค้นหาประสบการณ์ที่น่าทึ่งในจีน” ด้วยวิธีอื่นๆ แทนการไปนอนบนกำแพงเมืองจีน

38470069_2154284258120918_3099310037869264896_n.jpg


ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังแอร์บีเอ็นบีถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า กิจกรรมของแอร์บีเอ็นบีเป็นการปรับเปลี่ยนโบราณสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และยังเป็นมรดกโลกของจีน ให้กลายเป็นเพียงที่พักชั่วคราวหรือเป็นเครื่องมินในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจของแอร์บีเอ็นบีเท่านั้น

ขณะเดียวกัน หลายคนยังแสดงความกังวลว่า ที่พักนี้ไม่มีเตียง หน้าต่าง หรือหลังคาที่เหมาะสม และผู้เข้าพักอาจถูกยุงรุมกัดตลอดคืน นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า แอร์บีเอ็นบีไม่เคยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการด้านวัฒนธรรมเขตเอี๋ยนชิ่งของกรุงปักกิ่งก่อนจัดกิจกรรมนี้ด้วยซ้ำ

ก่อนหน้านี้ แอร์บีเอ็นบี จัดกิจกรรมชิงรางวัลการเข้าพักห้องพักสุดหรูบนกำแพงเมืองจีน เป็นระยะเวลา 4 วัน 3 คืน โดยให้ผู้ร่วมแข่งขันเขียนเรียงความ 500 คำ เพื่อตอบคำถามว่า "ทำไมการทำลายกำแพงทางวัฒนธรรมจึงมีความสำคัญในปัจจุบัน คุณจะสร้างสะพานทางวัฒนธรรมนี้ขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร และให้บอกเล่าเรื่องราวของตนเองที่จะเกิดขึ้นว่า เหตุใดคุณจึงควรค่าแก่การใช้เวลาในคืนที่แสนวิเศษบนกำแพงเมืองจีน" โดยกำหนดส่งคำตอบได้จนถึงวันที่ 11 ส.ค. และผู้ชนะ 4 คน ที่จะได้เข้าพักบนกำแพงที่จัดแต่งเสมือนให้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน มีทั้งเตียงนอน โซฟาเข้าชุด และโต๊ะรับประทานอาหาร พร้อมกับการบริการมื้อพิเศษทุกมื้อ

แอร์บีเอ็นบี ระบุว่า กิจกรรมนี้จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจีนอย่างยั่งยื่น จึงพยายามมุ่งเน้นกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของกำแพงเมืองจีน พร้อมย้ำว่าแอร์บีเอ็นบีได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการให้ความรู้กับคนเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนและความพยายามในการฟื้นฟูและอนุรักษ์โบราณสถานนี้ไว้

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดกิจกรรมนอนค้างคืนบนกำแพงเมืองจีน แอร์บีเอ็นบีเคยเปิดให้ผู้ใช้ร่วมกิจกรรมนอนพักบริเวณแนวปะการังเกรทแบริเออร์รีฟของออสเตรเลีย ในเรือดำน้ำวิจัยของบลูแพลเน็ต รวมถึงปราสาทที่เป็นต้นกำเนิดตำนานแดร็กคูลาในโรมาเนียมาก่อน

ที่มา : BBC, Mashable