ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุนักโทษแหกคุกครั้งใหญ่ที่เมืองพะอัน ในรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมา มีผู้หลบหนีออกมาได้ 40 คน แต่ทางการเมียนมาจับกุมได้แล้วบางส่วน และคาดว่านักโทษที่เหลืออาจพยายามหลบหนีเข้าไทย

สำนักข่าวต่างประเทศเอเอฟพี รวมถึงสื่อท้องถิ่น 'เมียนมาไทม์ส' รายงานว่า นักโทษประมาณ 40 คนในเรืองจำพะอันของรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมา ร่วมกันชิงรถขนขยะที่เข้าไปในเขตเรือนจำเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (16 ก.ย.) จากนั้นจึงขับรถดังกล่าวพุ่งชนประตูเรือนจำเพื่อแหกคุกหลบหนี 

เอเอฟพีรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่เรือนจำ ระบุว่า นักโทษที่หลบหนีไปเป็นผู้ที่อยู่ระหว่างรอการดำเนินคดี ซึ่งไม่น่าจะมีเงินหรืออาหารติดตัว ประชาชนในละแวกใกล้เคียงจึงหวาดกลัวว่าจะถูกนักโทษเหล่านี้คุกคามข่มขู่เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ทำให้ทางการเมียนมาเตือนประชาชนให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีที่พบเห็นคนแปลกหน้าในชุมชน

แม้จะเคยมีความพยายามแหกคุกมาก่อน แต่เหตุการณ์เมื่อวานนี้เป็นการแหกคุกที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดและทำได้สำเร็จ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมผู้หลบหนีได้แล้ว 11 คน แต่ที่เหลือยังอยู่ระหว่างตามหาตัว 

ขณะที่เว็บไซต์บิสซิเนสส แตนดาร์ด รายงานอ้างอิง 'โกลบัล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา' สื่อของรัฐบาลเมียนมา ซึ่งระบุว่า รถขนขยะที่ใช้หลบหนีถูกพบจมโคลนอยู่ห่างจากเรือนจำไปประมาณ 200 กิโลเมตร และจุดดังกล่าวเป็นเส้นทางมุ่งหน้าไปยังชายแดนไทย จึงคาดคะเนว่ากลุ่มผู้หลบหนีอาจจะพยายามข้ามฝั่งมายังประเทศไทย แต่ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติม

ที่มา: AFP/ Business Standard/ Myanmar Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: