ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากการกินเนื้อสัตว์ที่ตายจากโรคพิษสุนัขบ้าที่ จ.นครศรีธรรมราช ย้ำไม่ควรนำเนื้อสัตว์ที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุมาบริโภคโดยเด็ดขาด

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ประชาชนในจ.นครศรีธรรมราช ได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้า เพราะรับประทานเนื้อวัวที่ถูกสุนัขกัดตายนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้ามีระยะฟักตัวเฉลี่ย 5 เดือน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า เกิดอาการน้ำลายไหล ตัวเกร็ง หลังกินเนื้อสัตว์ที่ตายจากโรคพิษสุนัขบ้า 2 ชม.ถึง 20 คนพร้อมกันตามที่เป็นข่าว ขอยืนยันอีกครั้งว่าข่าวที่ออกไปไม่เป็นความจริง และขอย้ำว่าโรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ แต่ถ้าเป็นโรคนี้แล้วจะเสียชีวิตร้อยเปอร์เซ็นต์

นายแพทย์โอภาส กล่าวด้วยว่า หากถูกสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว กัด หรือเลียแล้วเรามีบาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ มีโอกาสติดโรคพิษสุนัขบ้าได้ ขอให้ไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อพิจารณาการฉีดวัคซีนต่อไป และขอให้พาสุนัข แมวที่เลี้ยงไว้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี ซึ่งเป็นกฎหมาย หากไม่ปฏิบัติจะผิด พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้าได้

สำหรับกรณีที่มีสัตว์ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่ควรนำมาบริโภคเด็ดขาด เพราะนอกจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว ยังมีโรคที่นำจากสัตว์มาสู่คนอื่น ๆ ที่รุนแรงเช่นกัน ตัวอย่างเช่น โรคแอนแทรกซ์ และหากพบสัตว์ป่วยตายผิดปกติ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อลงไปสอบสวนโรคทันที ประชาชนมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :