ไม่พบผลการค้นหา
'ไผ่ ดาวดิน' เผยอยากใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 มี.ค.ตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่แม่ของไผ่เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หลังลูกชายไม่ได้รับการพักโทษ เหมือนผู้ต้องหาคนอื่น

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมด้วย นางพริ้ม บุญภัทรรักษา แม่ของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' นักเคลื่อนไหวทางด้านสังคมและการเมือง ซึ่งถูกคุมขังในคดีอาญามาตรา 112 จากการแชร์บทความของสำนักข่าวบีบีซีไทย เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กรณีที่นายจตุภัทร์ไม่ได้รับการพักโทษตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ทั้งที่เข้าหลักเกณฑ์การพักโทษเช่นเดียวกับนักโทษคนอื่นๆ 

นางพริ้ม เปิดเผยว่า นายจตุภัทร์ เป็นนักโทษลำดับชั้นดีมาก เหลือโทษเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น ทำให้เข้าหลักเกณฑ์การพักโทษเช่นเดียวกับผู้ต้องหาคนอื่น ๆ แต่กรมราชทัณฑ์กลับอ้างว่า นายจตุภัทร์ ยังมีคดีชู 3 นิ้ว ในพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ ค้างอยู่ จึงยังไม่ได้รับการพักโทษเหมือนคนอื่นๆ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ในส่วนคดีของ สน.สำราญราษฎร์ นั้น คดียังไม่สิ้นสุด และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ฉะนั้นกรมราชทัณฑ์ไม่ควรนำคดีดังกล่าวมาพิจารณายกเว้นการพักโทษของนายจตุภัทร์

ด้านนายบุญเกื้อ สมนึก รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า เจ้าหน้าที่จะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา พร้อมกับทำหนังสือสอบถามไปยังกรมราชทัณฑ์ ถึงสาเหตุของการยกเลิกการพักโทษผู้ต้องหา ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้จะมีความชัดเจนอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม นายจตุภัทร์ ยังมีความตั้งใจจะใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในวันที่ 24 มี.ค. นี้ ตามระบอบประชาธิปไตย และหวังอย่างยิ่งว่ากรมราชทัณฑ์จะพิจารณาเรื่องการพักโทษใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ตัวเองสามารถใช้สิทธิ์เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง