ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุ บรรจุวาระและแจ้งเรื่องที่ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายทั่วไปต่อรัฐบาลแล้ว รอกำหนดวันอภิปรายต่อไป ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าไม่ได้รับหนังสือให้มาตอบกระทู้นั้น เป็นความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาระบุว่า ยังไม่เคยได้รับหนังสือในการให้เข้ามาชี้แจงตอบกระทู้ในสภาว่า อาจเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เพราะเมื่อไม่บรรจุวาระกระทู้สด ก็ไม่ได้มีการส่งหนังสือไปถึงรัฐบาล ทางรัฐบาลจึงชี้แจงว่าไม่ได้รับ โดยจากนี้จะพยายามแก้ไขเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เนื่องจากก่อนการบรรจุวาระการตั้งกระทู้สด จะมีการพูดคุยกับตัวแทนทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ว่าสะดวกที่จะเข้ามาตอบกระทู้ดังกล่าวหรือไม่ และหากรัฐบาลไม่สะดวกในการตอบกระทู้ในวันที่ระบุออกมา ก็ต้องยกกระทู้นั้นไป แต่ไม่ได้ตีตก เพราะกระทู้ที่มีการเลื่อนออกไปก็เก็บไว้ เพื่อขอให้ทุกฝ่ายสะดวกที่จะซักถามและตอบคำถาม

ส่วนประเด็นการขอเปิดอภิปรายเป็นการทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ที่ทางฝ่ายค้านยื่นมา ได้พิจารณาเพื่อบรรจุวาระแล้ว และได้ส่งไปยังรัฐบาลแล้วเช่นกัน เพื่อที่ทางรัฐบาลจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดวันที่สะดวกมาตอบต่อไป ส่วนข้อกังวลที่ว่า การอภิปรายอาจไม่ทันเวลาเนื่องจากใกล้ปิดสมัยประชุมสภานั้น เห็นว่า ทุกอย่างมีข้อยกเว้นได้ ที่จะให้มีการเปิดอภิปรายในวาระพิเศษ เพราะถ้าเรื่องสำคัญก็แจ้งด่วนให้สมาชิกได้รับทราบ ซึ่งผู้ที่จะกำหนดวันอภิปรายนั้นก็คือ รัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :