ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" เผยทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อให้มาชี้แจงประเด็นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ เตรียมนัดประชุมพิเศษ ไม่เกินกลางเดือน ก.ย. ภายในสมัยประชุมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการกำหนดวันเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ประเด็นนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และนโยบายไม่มีการระบุที่มางบประมาณให้ชัดเจนว่า ในสัปดาห์หน้ากำหนดให้งดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากประธานและรองประธานทั้ง 2 สภา รวมถึงสมาชิกรัฐสภาประมาณ 50 คน ติดภารกิจจัดงานประชุมรัฐสภาอาเซียน แต่เมื่อมีการบรรจุเป็นญัตติเรียบร้อยแล้ว ต้องกำหนดวันประชุมเพื่อจัดให้มีการอภิปราย ซึ่งสามารถกำหนดวันประชุมเฉพาะกรณีนี้โดยเฉพาะแยกจากวันประชุมตามปกติได้ โดยจะพิจารณาจากความพร้อมทั้งนอกจากฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร การอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เป็นเรื่องที่จำเป็นจะต้องมีผู้ชี้แจง ดังนั้นการกำหนดวันอภิปรายจะต้องดูความพร้อมของฝ่ายคณะรัฐมนตรีด้วย คาดว่าจะสามารถเปิดอภิปรายได้ภายในสมัยประชุมนี้ ไม่เกินวันที่ 18 กันยายน ไม่น่าจะต้องเปิดประชุมวิสามัญนอกสมัยประชุม

ส่วนนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมาชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่นั้น นายชวน บอกว่า เป็นเรื่องของฝ่ายคณะรัฐมนตรี แต่ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความร่วมมือให้มาชี้แจงโดยปกติอยู่แล้ว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :